นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จ.สุพรรณบุรี มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว สำรวจเส้นทางท่องเที่ยว “ห่มหมอก กอดหนาว ดูดาว ยอดเขาเทวดา” ณ อุทยานแห่งชาติพุเตย อำเภอด่านช้าง และ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

นายณัฐภัทร เปิดเผยว่า สำหรับอุทยานแห่งชาติพุเตย ซึ่งเป็นดินแดนแห่งขุนเขา มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,123 เมตร เป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ ของทรัพยากรป่าไม้ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงชันติดต่อกันสลับซับซ้อน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมในช่วงฤดูปลายฝน ต้นหนาว เหมาะสำหรับผู้ที่หลงใหลในธรรมชาติ ความเงียบสงบ ป่าเขา น้ำตก จุดสนใจได้แก่ “ยอดเขาเทวดา” ยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี ชมความงดงามของดวงอาทิตย์ในยามเช้า และทะเลหมอกบน เรียนรู้วัฒนธรรมพื้นถิ่น หมู่บ้านกะเหรี่ยงตะเพินคี่ (กะเหรี่ยงด้ายเหลือง) ที่ตั้งอยู่บนสันเขาสูง ยังคงอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรม ดำเนินวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ชมป่าสนสองใบ และต้นปรงยักษ์ ที่มีอายุถึง 300 ปี เพลิดเพลินกับน้ำตกตะเพินคี่ใหญ่ และน้ำตกตะเพินคี่น้อย ฯลฯ

ผวจ.สุพรรณบุรี ได้กล่าวว่า วันนี้นับเป็นวันที่ดีเพราะปกติทะเลหมอกบนยอดเขาเทวดานี้จะเกิดขึ้นในช่วงปลายหน้าฝนถึงต้นหน้าหนาวแต่เมื่อคืนที่ผ่านมานี้เกิดฝนตกในพื้นที่ ทำให้ความชื้นเหมาะสมจึงทำให้เกิดทะเลหมอกขึ้น ซึ่งการเดินขึ้นยอดเขาเทวดามีระยะทาง 900 เมตร แต่ก็เหนื่อยแต่เราสามารถที่จะค่อยๆเดินขึ้นไปได้เมื่อขึ้นมาถึงก็หายเหนื่อยจากภาพที่ได้เห็นอย่างแน่นอน

นายโดม จันทร์สุวรรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติพุเตย กล่าวว่า ท่านใดสนใจสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ หากปกติรถเก๋งสามารถขึ้นได้ แต่ถ้ามีฝนตกแนะนำรถโฟร์วิล สามารถมากางเต็นท์ที่ทำการอุทยานตะเพินคี่ แต่ท่านใดไม่มีเต็นท์สามารถเช่าทางอุทยานมีค่าบริการ หลังละ 225 บาท นอน 1-3 คน) ถ้าเช่าชุดเครื่องนอน แผ่นรองนอน 20 บาท ถุงนอน 30 บาท และ หมอน 10 บาท และ ค่าเข้า อุทยานแห่งชาติ ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ต่างชาติ 100 บาท รถยนต์ 30 บาท รถจักรยานยนต์ 20 บาท ในปัจจุบันนี้ นักท่องเที่ยวต่างเลือกเดินทางมาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติพุเตยที่ 3 เพื่อพักค้างกางเต็นท์นอน ชมดาวนับล้านดวง และสัมผัสธรรมชาติ ตอนรุ่งสางก็จะเดินขึ้นยอดเขาเทวดา แต่ทางอุทยานจะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 มี จุดคัดกรองนักท่องเที่ยว ซึ่งผู้ที่จะเดินทามาเที่ยวหมู่บ้านตะเพินคี่ หรือ ยอดเขาเทวดานั้น จะต้องมีการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม และต้องมีใบรับรองมาแสดง รวมถึงอยากฝากนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติพุเตย เรื่องการรักษาความสะอาด ทุกท่านมาเที่ยวแล้ว ต้องนำขยะลงกลับไปทิ้งที่บ้าน หรือ ถังขยะรองรับด้านล่างเอง ทางอุทยานฯ ไม่มีการรองรับขยะของนักท่องเที่ยว เพื่อการท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน เคียงคู่ผืนป่า จ.สุพรรณบุรี ต่อไป