นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า แม้จะมีภารกิจประชุมกรรมาธิการติดตามพิจารณางบประมาณ แต่ด้วยความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนชาวสุพรรณบุรี เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัด ณ วันนี้ คงไม่ต้องพูดถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมากน้อยแค่ไหน แต่คงจะต้องมาให้ความรู้ และทำความเข้าใจกันว่าสิ่งที่เราจะต้องเผชิญในแต่ละสถานการณ์ จะเป็นอย่างไรและวิธีจัดการจะทำอย่างไร ตนได้พยายามจะย้ำว่ามาตรการของเรา ที่เราเรียกว่ามาตรการใช้การป้องกันไม่ให้คนที่ติดเชื้อ ไปแพร่เชื้อกับคนอื่น คือมาตรการทางสาธารณสุข ที่เราใช้โดยตลอดคือสถานกักกัน คนไหนที่เป็นผู้เสี่ยงสูงหรือไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย จะเอามากักกันก่อนเป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้แยกตัวออกจากชุมชน จากนั้นใน 14 วันจะมีการตรวจเชื้ออย่างต่อเนื่องว่าตรวจแล้วเจอหรือไม่อย่างไร ถ้าไม่เจอ เชื่อมั่นได้ว่าจะไม่มีเชื้อแล้ว ก็จะกลับไปอยู่ในสังคมภายนอกได้ตามปกติ

นายสรชัด กล่าวต่อว่า ในส่วน จ.สุพรรณบุรี จัดสถานที่กักกัน หรือตัวย่อว่า LQ สถานที่แรกคือโรงแรมกีฬาสุพรรณบุรี และรีสอร์ทอีก 3 แห่ง สรุป ณ ตอนนี้ สุพรรณบุรี มีสถานที่กักกัน LQ อยู่ประมาณ 70 แห่ง ขณะนี้ได้หาสถานที่ดังกล่าวเพิ่มเติมเพื่อเตรียมความพร้อมรับผู้ป่วย

สำหรับกรณีที่คนสุพรรณบุรีที่ไปอยู่ที่อื่น เดินทางกลับมา แล้วเอาเชื้อมาติดคนในครอบครัว กลายเป็นว่าติดกันทั้งบ้าน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เรื่องนี้จะทำอย่างไรให้คนกลุ่มดังกล่าวมาแล้วไม่เข้าบ้าน จึงต้องรณรงค์ขอความร่วมมือทุกท้องถิ่น ช่วยเป็นเจ้าภาพในการหาสถานที่ในตำบลของตัวเองเป็นที่กักกัน หรือเรียกว่าสถานที่กักกันประจำตำบล ซึ่งใช้กักตัวดูว่าคนไหนที่มีความเสี่ยงสูง จึงทำให้ลดโอกาสที่จะเอาเชื้อมาติดคนในบ้าน ฉะนั้นก่อนเข้าบ้านจะต้องมาอยู่สถานที่กักกันประจำตำบลก่อน ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้ถ้าพวกเราร่วมมือร่วมใจกัน