วันนี้​ (21 ม.ค.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการเน็ตประชารัฐ ที่หมู่บ้านยางเปาเหนือ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เกี่ยวกับกรณีที่แเก๊งมิจฉาชีพ ประกาศรับซื้อบัญชีธนาคารเพื่อนำไปใช้เปิดเป็นบัญชีม้าหลอกหลวงประชาชน ว่า เเม้ว่าการเปิดบัญชีจะไม่มีความผิดทางกฎหมาย เเต่อยากเตือนคนที่คิดว่าจะนำบัญชีไปขายให้เเก๊งมิจฉาชีพ หากพบจะถือว่ามีความผิดในฐานะตัวการร่วม เป็นผู้ร่วมขบวนการ

ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการตรวจสอบ เพื่อล่าตัวกระบวนการบัญชีม้า อย่างเร่งด่วน เพราะมีประชาชนถูกหลอกทุกวัน ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าช่วงนี้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ระบาดหนัก อย่าหลงเชื่อโอนเงิน หรืออย่าตกใจเมื่อมิจฉาชีพ ส่งเอกสารทางราชการปลอมมาทางไลน์ วิธีการคือให้ตรวจสอบไปที่หน่วยราชการของเอกสารนั้น หรือสอบถามไปที่สายด่วน คอลเซ็นเตอร์​ 1212 ของกระทรวงดีอีเอส ซึ่งเปิดให้บริการตลอด​ 24 ชั่วโมง     

                      

“ฝากเตือนชาวบ้านในพื้นที่ เกี่ยวกับภัยจากเเก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่าอย่าไปหลงเชื่อ โอนเงิน อย่างเด็ดขาด จำไว้สั่นๆ​ ว่า อย่าเชื่อ อย่าโอน เพราะถ้าโอนไปเเล้วโอกาสที่จะได้กลับมานั้นยากเบื้องต้นก็มีการประสานไปยังธนาคารทุกธนาคาร​ ทำข้อความเตือนประชาชนก่อนโอนเงินทุกครั้งอีกด้วย” นายชัยวุฒิ กล่าว