การระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับการกระบาดในระลอกแรก  

ส่งผลให้จำนวนเตียงรองรับของสถานพยาบาลในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง เช่นกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการจัดหาสถานที่เพื่อเป็นศูนย์พักคอยในการแยกกักผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้พักแยกกับคนในครอบครัวระหว่างรอการนำส่งโรงพยาบาล เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการแพทย์ และได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดการระบาดในครอบครัวและชุมชน 

ซึ่งในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดตั้งศูนย์พักคอย จำนวน 17 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 2,560 คน โดยมีทั้งใช้พื้นที่ ศูนย์กีฬา ร้านอาหาร ศูนย์ปฏิบัติธรรม รวมทั้งวัด โดยที่วัดศรีสุดาราม เป็น 1 ใน 5 วัด ที่อนุญาตให้ทางกรุงเทพมหานครใช้พื้นที่ภายในบริเวณวัดจัดตั้งศูนย์พักคอย   

พระเทพประสิทธิมนต์

พระเทพประสิทธิมนต์ (โกศล มหาวีโร) เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร บอกว่า วัดศรีสุดาราม มีความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อแยกกักผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้พักแยกกับคนในครอบครัวระหว่างรอการนำส่งโรงพยาบาล เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการแพทย์ และได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดการระบาดในครอบครัวและชุมชน โดยกรุงเทพมหานคร ได้กำหนดให้วัดศรีสุดาราม เป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่สำนักงานเขตบางกอกน้อย สามารถรองรับสูงสุดได้จำนวน 90 เตียง โดยใช้ชั้นล่างของศาลาวิจิตร รัตนศิริวิไล วัดศรีสุดาราม เป็นพื้นที่รองรับ มีห้องน้ำชาย 3 ห้อง อาบน้ำได้ 1 ห้อง และห้องน้ำหญิง 3 ห้อง อาบน้ำได้ 1 ห้อง โดยมีการจัดเตรียมสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ และของใช้ที่จำเป็น เช่น  เตียง ที่นอน หมอน ผ้าห่ม ถุงมือ หน้ากากอนามัย เครื่องวัดออกซิเจน เครื่องวัดอุณหภูมิ รวมถึงระบบกล้อง CCTV เสียงตามสาย และสถานที่ทิ้งขยะติดเชื้อ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดศูนย์พักคอย วัดศรีสุดาราม 

พระเทพประสิทธิมนต์ ยังบอกด้วยว่า การดำเนินงานดังกล่าวถือเป็นงานด้านสาธารณสงเคราะห์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของคณะสงฆ์ ซึ่งตนทำงานด้านนี้มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2539-2542 เป็นประธานดำเนินการ จัดสร้างรพ.ราชพิพัฒน์  ถนนพุทธมณฑลสาย 3 เขตบางแค กรุงเทพฯ สังกัดสำนักการแพทย์ น้อมถวายเป็นพระราชกุศลในมหามงคลโอกาสพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ต่อมาปี 2561 เป็นประธานดำเนินการจัดสร้างศูนย์แพทยศาสตร์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ รพ.ราชพิพัฒน์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเตรียมความพร้อมก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งเป็นแนวทางให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องนำไปให้การดูแลช่วยเหลือและจัดสวัสดิการผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย  

งานด้านสาธารณสงเคราะห์ นับเป็น 1 ใน 6 ภารกิจหลักของคณะสงฆ์ ในการช่วยเหลือและพัฒนาสังคมยามเกิดปัญหาภัยธรรมชาติ อุทกภัย อัคคีภัย วาตภัย หรือปัญหาสังคมคนไร้ที่พึ่ง ยิ่งในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 เช่นนี้ งานด้านสารณสงเคราะห์ จึงนับได้ว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน เพื่อเป็นสิ่งยืนยันว่า “เมื่อถึงยามวิกฤติพระสงฆ์ไม่ทิ้งญาติโยม”…