กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ขึ้นมาทันทีหลังล่าสุดหนุ่ม แม็กซ์ เจนมานะ ได้ออกมาโพสต์ข้อความพาดพิงถึง โรเซ่ แบล็กพิ้งค์ เมื่อ จอห์น เมเยอร์ มอบกีตาร์สีชมพูให้ ด้วยแคปชั่นเสี่ยว แต่กลับถูกทัวร์ลงหนักจนลามปามถึงครอบครัวพร้อมหลายคนมองว่ามันคือข้อความในแนว sexually harassment โดยหนุ่มแม็กซ์ได้ออกมาอัดคลิปอัพเดทเรื่องนี้ว่า

แม็กซ์ เผยว่า “เริ่มแรกเลยนะครับ มันมีเพจหนึ่งครับที่เขาโพสต์ข่าวจอห์น เมเยอร์ รีโพสต์คัฟเวอร์ที่โรเซ่เล่นกีตาร์แล้วก็ร้องเพลง Slow Dancing in a Burning Room แล้วผมก็คึกคะนองเฮตามกันแล้วก็ไปคอมเมนต์ว่าเฮียแม่_งหวังผลตลอด ซึ่งเป็นความคิดที่ต่ำมาก อันนี้ผมต้องขอโทษด้วย บางทีมันก็ไม่จำเป็นที่ผู้หญิง หรือ ผู้ชายจะต้องมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวเสมอไปแต่กรณีนี้เมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่แล้วผมยังโชคดีที่ตอนนั้นคนยังไม่สนใจเท่าไหร่ แต่มาเมื่อวานนี้วันศุกร์ที่ 17 มีข่าวเมเยอร์ปล่อยอัลบั้มใหม่ ก็มีข่าวว่าเมเยอร์ส่งกีตาร์โรเซ่ อันนี้เป็นคอนเทนต์ที่เล่นกันแทบเกือบทุกเพจดนตรีเลย ก็มีผู้ชายเข้ามาคอมเมนต์เยอะแยะมากมาย ซึ่งผมก็ไม่ได้พลาดขบวนรถไฟคันนี้ครับ ผมก็เล่นมุกเหมือนกับว่าอยู่กับเพื่อน ผมก็เขียนไปว่า “จอห์นเมเยอร์ส่งกีตาร์ชมพูให้น้อง แต่พี่ขอส่งโลเคชั่นห้องพี่แทนได้ไหม”

“ผมรู้ตัวละ แต่ที่ผมพูดผมไม่ได้นึกถึงพี่โรเซ่แม้แต่นิดเดียวเลยนะครับ ผมไม่ขอแก้ตัวแล้วกัน แต่มันไม่ปกติเลยที่ผมจะมาประจานตัวเองแบบนี้ พอลงไปไม่ถึง 5 นาที ผมเอะใจผมก็หยิบมือถือขึ้นมา และลบทันที แต่ไม่ทันคือมันไปเร็วมาก 5 นาที ทุกคนแชร์ แคป แล้วก็ไปพูดกันต่อทีนี้ผมลบไม่ทัน หนักมาก บ้งสุด มันทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าบางอย่างมันอาจจะหลุดออกมาโดยที่เราไม่รู้ตัว ทางเดียวที่ผมทำได้ก็คือผมต้องรับผิดชอบ และผมก็ขอโทษทันที ผมแบกรับความโกรธแค้นของทุกคนไว้ครับ ของแฟนคลับที่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ปล่อยผ่านไม่ได้ ซึ่งผมเห็นด้วยมากๆ”

แม็กซ์ เผยต่อว่า “ตอนนี้ผมกลับมาแก้ไขกับสิ่งที่ผมคุยกับเพื่อนๆ ตอนที่ผมอยู่กับตัวเองมันคอยแอบซ่อนคุณค่าของผู้หญิง มันเสริมความเป็นชายในตัวผมเอง บางครั้งเรารู้ตัว บางครั้งเราก็ปล่อยปะละเลย แต่ยุคนี้เป็นยุคที่เราพยายามจะพัฒนาและก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน เราไม่ควรละเมิดสิทธิของคนอื่นโดยเฉพาะคนที่จะพยายามก้าวไปพร้อมกับเรา บางอย่างที่เคยคิดว่ามันไม่จริงจังมันอาจจะจริงจัง พอเรามามองใหม่ sexually harassment แบบนี้ มันไม่ควรจะทำกับใครทั้งนั้น กับผู้หญิง ผู้ชาย LGBTQ+ ตรงนี้ก็ไม่อยากให้ผู้หญิงทุกคนคิดว่าพวกเราเป็นแบบนี้เสมอ ยังไงตรงนี้ผมก็ขอโทษด้วยครับ”

“หลังจากผมออกมาแถลงแล้ว ผมก็ปล่อยให้ตัวเองโดนจวกมาประมาณครึ่งวัน ตอนนั้นมันมีแต่ความรู้สึกผิด แต่ว่านอกจากความรู้สึกผิดมันไม่เท่ากับความรู้สึกอายที่คนให้ความสนใจในความผิดพลาดในครั้งนี้ แสงมันมาละ แต่เราจะทำยังไงดี เราจะโดนแบบนี้ต่อไปก็ลองดู เพราะเราขอโทษแล้วนี่นา ตอนแรกผมยอมโดนลากไปประจานตามที่ต่างๆและมันก็เริ่มหนักขึ้นจากทวิตเตอร์ก็เริ่มตามมาที่เฟซบุ๊ก มาที่ยูทูบ และไปที่ติ๊กต็อกมาเต็มทุกช่องทางเลยมันทำให้ผมรู้ว่าผมพลาดอย่างที่สองคือผมพาดพิงโรเซ่ ซึ่งผมต้องขอโทษบลิ๊งค์มากๆ ศิลปินใคร ใครก็รัก ผมได้เห็นความสามารถของพวกคุณแล้ว แต่ที่ตามมามันแย่มากคือมีการรักครอบครัวผมมาเกี่ยวทางแม่ ภรรยา และลูกผม มีน้องคนหนึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเด็กมัธยมเขียนว่าขอให้เมียลูกโดนบ้างก็แล้วกัน หรือ ไว้ให้ลูกมีเมียขอให้โดนเอาไปทำบ้างนะ”

“พอถึงตรงนี้ผมรู้เลยว่ามันไม่เกี่ยวกับโรซี่แล้วมันไม่เกี่ยวกับการลดทอนผู้หญิงแล้ว แต่มันคือการเฮดสปีชที่จะแสดงให้เห็น อำนาจของคุณเอง ซึ่งผมรู้แล้ว ผมขอโทษแล้ว ผมล้มแล้วด้วย ซึ่งผมขอโทษนะที่คิดว่าพวกนี้ไม่ใช่บลิ๊งค์จริงๆ คือผมเชื่อว่าคนที่จะมาเป็นตัวแทนของกลุ่มได้ไม่น่าจะมีทัศนคติแบบนี้ เราอยากรู้ว่าถ้าเราลองใส่เหตุผลมันเข้าไปแล้วจะอภัยกันได้ไหม ผมก็เป็นคนๆหนึ่งผมไม่ได้บอกว่าผมไม่ผิดเลยนะ ผมยอมรับแล้วและวันนี้ผมมาขอโทษอีกครั้งหนึ่ง แล้วเรามาดูกันว่าจะเป็นยังไงต่อ”

แม็กซ์ เล่าอีกว่า ” ผมว่าสิ่งที่ผมทำมันผิด แต่ว่าสิ่งที่คุณทำมันก็ไม่แพ้ sexually harassment ที่ผมได้รับผิดชอบไปแล้ว มันเป็นภัยเงียบๆที่แฝงอยู่ในตัวคุณ และผม ระวังไว้เยอะๆนะครับ ผมกำลังจัดการกับตรรกะวิบัติของผม และผมก็กำลังเตือนคุณว่ามันก็มีบางอย่างที่อยู่ในตรรกะของคน มันแค่จะรอเวลาออกมาตัดสินคนอื่นในเวลาที่ไม่เป็นธรรมสักวันนึง ถ้าคุณล้มบ้าง คุณอาจจะไม่ชอบสิ่งที่ผมได้รับตอนนี้ ก็เดี๋ยวมารอดูกันต่ออีกครั้งขอโทษนะครับ”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม @maxjenmana