“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สมาคมฯ เดินหน้าแผนพัฒนาบุคลาการและยกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาขึ้นไปอีกระดับ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานไทย ให้ขึ้นมายืนแถวหน้าของภูมิภาคเอเชียอย่างยั่งยืน ในปัจจุบันไทยมีผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยาน ที่ผ่านการอบรมและได้ไลเซนส์ระดับ 2 จากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในประเภทถนนและลู่ 2 คน คือ “โค้ชตั้ม” นายวิสุทธิ์ กสิยะพัท และ ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี

ทั้งนี้ สมาคมฯ พิจารณาส่งโค้ชวิสุทธิ์ และ โค้ชอดิศักดิ์ เข้ารับการอบรมในหลักสูตรโค้ชยูซีไอ ระดับ 3 ในเดือน ต.ค. พร้อมได้แจ้งไปทางยูซีไอ ว่าหากยังมีที่นั่งว่างก็พร้อมที่จะส่งผู้ฝึกสอนรุ่นใหม่ ที่ผ่านการอบรมระดับ 2 มาแล้ว คือ ร้อยตำรวจโทหญิง กฤติกา ศิลาพัฒน์ ประเภทเสือภูเขา และนายอัถร ไชยมาโย ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เข้ารับการอบรม แต่หากไม่มีที่ว่างก็จะเป็นแคนดิเดตต่อไปของไทย ในการยกระดับพัฒนาผู้ฝึกสอนระดับสูงขึ้น ซึ่งการได้ไลเซนส์ระดับ 3 เท่ากับว่าจะเป็นผู้ฝึกสอนที่สามารถรับงานคุมทีมได้ทุกระดับของยูซีไอ ไม่ว่าจะเป็นทีมชาติหรือทีมอาชีพ ในโปรทัวร์ หรือ ทีมอาชีพ ในการแข่งขันระดับอาชีพประเภทอื่นๆ ทั้งเสือภูเขาและบีเอ็มเอ็กซ์ ส่วนผู้ตัดสินนั้นเรามีผู้ตัดสินระดับอีลิต เนชั่นแนล 5 คน อยู่ระหว่างรอรอบการอบรมผู้ตัดสินนานาชาติ ที่ยูซีไอจะเปิดอบรมเป็นระยะในแต่ละประเภทเพื่อขึ้นมาเสริมจากปัจจุบันที่เรามีผู้ตัดสินนานาชาติเหลือเพียงคนเดียว

“ส่วนการพัฒนานักปั่นทีมชาติไทยนั้น ในระยะสั้นจะส่ง พูนศิริ ศิริมงคล กับ จริญญา สืบจากถิ่น สองนักปั่นดาวรุ่งเสือภูเขา ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเตรียมตัวลงแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ในเดือน พ.ค.นี้ จากนั้น โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ เจ้าของ 2 ทอง ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จะตามไปสมทบในวันที่ 28 ก.พ. เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในเดือน ก.ย.ต่อไป” เสธ.หมึก กล่าว