ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี พร้อมคณะลงพื้นที่ไร่อ้อย บ้านหนองเขื่อน ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ เพื่อให้กำลังใจเกษตรกร หลังเปลี่ยนจากวิธีการเดิม งดการเผา มาสู่การตัดสด รักษาสิ่งแวดล้อม ป้องกัน PM 2.5

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า สาเหตุหนึ่งของการเกิด ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตพื้นที่ จ.เพชรบุรี แต่เดิมเกิดจากการเก็บเกี่ยวอ้อยโดยการเผา ทำให้เกิดมลภาวะ ซึ่งได้ขอความร่วมมือไปยังกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย สานนโยบายรัฐบาลที่มีมาตรการช่วยเหลือเงินชดเชยให้เงินสนับสนุนตันละ 120 บาท หากเปลี่ยนจากวิธีการเดิม จากการเผามาสู่การเก็บสด โดยได้รับเงินกู้ในการจัดซื้อเครื่องจักร เพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารจัดการในไร่อ้อย นอกจากช่วยป้องกัน PM 2.5 ยังส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของจ.เพชรบุรีให้มีอากาศ ดี บริสุทธิ์ ซึ่งกลุ่มเกษตรกรเองก็ ให้ความร่วมมือในการที่จะลดการเผาไร่อ้อย ใช้การตัดสด มีระบบการขนส่งที่ปลอดภัย ไม่ตกหล่น บนท้องถนนที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ด้านนางสุทิน หอยแจง ชาวไร่อ้อย เปิดเผยว่า ครอบครัวทำไร่อ้อยมาตั้งแต่รุ่นบุกเบิก จนปัจจุบันมีปัญหาเรื่องแรงงานคน เลยหันมาใช้เครื่องจักร ซึ่งทำงานคล่องกว่า ดีกว่า และก็ประหยัดต้นทุนกว่า ที่สำคัญเกิดจากแรงบันดาลใจที่ทางรัฐบาลให้การสนับสนุนเครื่องจักร สำหรับเกษตรกรชาวไร่อ้อยโดยการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2% สนองนโยบายรัฐบาลสนับสนุนให้ตัดอ้อยสด ห้ามจุด ห้ามเผา

นอกจากนั้นชาวไร่อ้อยได้ร้องขอเพื่อให้การช่วยเหลือในเรื่องการใช้ยาฆ่าหญ้า ปกติชาวไร่อ้อยจะใช้พาราควอต ต้นทุนต่ำ แต่ตอนนี้ให้ใช้ตัวใหม่ราคามันสูง ฆ่าหญ้าไม่ตาย เป็นปัญหาของชาวไร่มาก อยากวอนรัฐบาลให้เอาพาราควอตกลับมาให้ใช้อีกครั้ง เพื่อจะได้ลดต้นทุน เพราะปัจจุบันยากับปุ๋ย ตอนนี้เป็นปัญหาของชาวไร่อย่างมาก