เรียกว่าออกมาเปิดใจแบบหมดเปลือกแบบชัดๆ สำหรับ แม่ปอง หรือ สมปอง นครไธสง ที่ได้ให้สัมภาษณ์กันแบบสดๆ กับสองพิธีกร บุ๋ม ปนัดดา, อั๋น ภูวนาท ในรายการแซะ หลังจากปล่อยเพลงแรกสมปองเด้อสมปอง ยอดวิวทะลุล้าน พร้อมแจงความสัมพันธ์กับสาวบุ๋ม ปนัดดา แค่พี่สาวที่เคารพ ไม่เคยคิดเป็นอื่น พร้อมน้อมรับทุกคนติ กรณีความไม่เหมาะสมหลังสึกอีกด้วย

สมปอง เผยว่า “เรื่องมิวสิกวิดีโอก็เป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าเราจะได้เป็นนักร้องครับ หลังจากสึกได้วันหนึ่ง ทนายเก่งก็ได้คุยกับพี่ประจักษ์ชัย คุยกันว่าเราจะมีค่ายด้วยกันไหม เพราะพี่ประจักษ์ชัย เขามีค่ายอยู่แล้ว และผมก็อยากที่จะมีค่าย ก็เลยจะร่วมมือกันเป็นสามส่วนสามหุ้นครับ ก็หลังจากที่คุยหันเสร็จ 31 ธันวาคม ก็แต่งเพลงเลย โดยนันท์ สาธุ แล้ววันที่ 1 มกราคม ทำดนตรีครับ แล้ววันที่ 2 ซ้อมนิดหน่อย วันที่ 3 อัดร้องเพลง สมปองเด้อสมปอง ใช้เวลาทำทั้งหมด 4 วันครับ”

“แต่เรื่องมีเลขาฯ 4 คน โทรศัพท์ 5 เครื่อง คือเลขาฯ หนึ่งเป็นเลขาฯ ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นพระอยู่แล้วครับ แล้วก็มีอีก 2-3 ท่านที่เข้ามาช่วยดูเพราะว่าเรายังไม่ค่อยเป็นในเรื่องของการบรีฟงานก็เข้ามาช่วยตรงนี้ครับ ส่วนโทรศัพท์เขาถวายให้ตั้งแต่ตอนที่เป็นพระแล้วครับ ตอนแรกมี 5 เครื่อง ตอนนี้ลดมาเหลือสามเครื่องแล้วครับ เดี๋ยวมันจะสับสน ก็มีคิวงานเกือบทุกวันครับ เป็นงานการกุศลบ้าง เป็นงานเกี่ยวกับพี่ๆ น้องๆ บ้าง เป็นงานที่ได้เงินบ้างและไม่ได้เงินบ้างครับ”

“เรื่องงานเพลงกับซิงเกิ้ลหรืออัลบั้มนั้น มีทั้งสองแบบครับ ซิงเกิ้ลตอนนี้ก็จะมี สมปองเด้อสมปอง แบบอัลบั้ม ก็เมื่อวานไปเยี่ยมครูชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งผมได้ไปเห็นบ้านท่านมาผมเลยคิดว่า ผมอยากจะทำบ้านให้ครูท่าน เพราะครูแต่งเพลงให้ผมหนึ่งอัลบั้ม ประมาณสิบสองเพลง ครูใช้เวลา 16 วันครับ ใช้เวลาน้อยสุด 30 นาที แล้วใช้เวลามากที่สุด 2 วันครับ แล้วก็เมื่อกี้คุยกับพี่หนูมิเตอร์ ก็จะแต่งให้คล้ายๆ กับครูชลธี ก็จะแต่งให้เราเรื่อยๆ เลย ผมคิดว่ามันจะมีแค่ดังมากกับดังน้อย อย่างคนดูมากก็จะดังมาก คนดูน้อยก็จะดังน้อย ผมคิดว่าชีวิตคนเราเกิดมาถ้ามีเพลงของตัวเอง อย่างพี่อั๋น อะไรอย่างนี้ อย่างพี่บุ๋ม ที่เคยไปร้องในรายการหนึ่งร้องเพราะมาก ไทยก็ได้ฝรั่งก็ได้ ผมว่าคนที่เกิดมาแล้วเขาอยากเป็นนักร้องเขาต้องได้เป็นนะครับ”

สมปอง เล่าต่อว่า “สำหรับการร้องเพลงกับลำไย ไหทองคำ น่าจะจริงครับ เพราะว่า แม่ปองฮักไห แม่ปองก็คือผม แล้วก็เป็นค่ายเก่าของทนายเก่ง ไห ก็คือ ไหทองคำ ฉะนั้น พี่ประจักษ์ชัย มีส่วนสำคัญมากในการทำเพลง สมปองเด้อสมปอง ให้ออกมาสนุกสนานมาก หลังจากสึกมากระแสวิจารณ์ปมไม่เหมาะสม รู้สึกแย่หลายๆ อย่างรู้สึกแย่ รู้สึกผิดรู้สึกไม่ดี แต่ก็น้อมรับในคำติที่ พี่บุ๋ม ได้สอนคนที่ไม่มีสติ เพราะในวันที่เราเผลอสติไปกับการที่เรามี พี่บุ๋ม มีลูกเพจ พี่คนที่รักเราเคยปกป้องเรา เตือนเรามาตลอดก็น้อมรับปฏิบัติ ตอนนี้ผมไม่ใกล้ผู้หญิง ผมไม่โดนตัวผู้หญิง แต่ถ้าเขาพุ่งมาโดนตัวของผมไม่ว่าจะวัยไหนอาจจะห้ามไม่ได้ แต่ทุกอย่างผมก็พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข การที่ พี่บุ๋ม บอกในไลฟ์ว่าสติหลายๆ อย่าง สามีพี่ยิงปืนแม่นนะ ซึ่งผมพูดตรงๆ นะครับ ผมไม่เคยคิดเรื่องเซ็กซ์กับพี่บุ๋มเลย เพราะผมนับถือว่าเป็นพี่สาวที่เก่งที่ฉลาด ที่มีจิตอาสา แต่ว่าเมื่อมันมีข่าวออกไปมันก็เพื่อให้มันเป็นข่าว ผมว่าผมชอบวงการบันเทิงตรงนี้แหละครับ สนุกดีที่ทำให้ไม่มีอะไรแต่มีอะไรได้สนุกดีครับ