ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง เป็นประธานในพิธีมอบปัจจัยการผลิตโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภคภายในครัวเรือนให้เกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ตรัง 3,000 ราย และส่งมอบปัจจัยการผลิตให้แก่ตัวแทนเกษตรกร 10 อำเภอ

ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้างขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ตรังเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว และจากข้อมูลระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาแบบชี้เป้า (Thai people Map) จังหวัดตรังมีคนจน 12,105 คน คิดเป็น 3.10% ของทั้งหมด โดยมีปัญหาด้านรายได้ 5,137 คน ปัญหาด้านความเป็นอยู่ 4,092 คน

โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มคนเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เพื่อให้มีรายได้เพิ่มลดค่าใช้จ่ายในภาคครัวเรือน ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโรคระบาดและกลุ่มคนเปราะบางตามเป้าหมาย เพื่อการส่งเสริมความมั่นคงทางด้านอาหารเป็นคลังอาหารภายในครัวเรือน ในระหว่างที่เกษตรหรือประชาชนต้องอยู่ประจำบ้านไม่สะดวกในการเดินทางออกนอกบ้านหรืออาจเกิดสภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด ที่รุนแรงขึ้น เกษตรกรสามารถมีแหล่งอาหารที่เพียงพอสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารที่ทุกคนบริโภคได้ตลอดทั้งปี สามารถให้ผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ตลอดจนสามารถเลี้ยงเป็นอาชีพหลักต่อไปได้

ดังนั้นทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภคภายในครัวเรือนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อตอบสนองความปกติใหม่ (New Normal) ที่รับผลกระทบดังกล่าว ได้มีแหล่งอาหารโปรตีนไว้บริโภคในครัวเรือน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และสามารถนำมาประกอบเป็นอาชีพ สู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน