เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ไดัรับเรื่องร้องเรียนจาก นายสุขพัฒน์ โล่ห์วัชรินทร์ หรือ ส้วม ดารานักแสดงจากช่อง 3 และช่องวัน หลังผู้เป็นบิดาถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงินสร้างความเสียหายรวม 1.35 ล้านบาท  

นายสุขพัฒน์ โล่ห์วัชรินทร์ กล่าวว่า บิดาถูกมิจฉาชีพโทรฯ ติดต่อมาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ บริษัทประกันภัย ซึ่งบิดาเป็นลูกค้าอยู่ โดยบอกว่าบิดาได้ไปรับเงินสินไหมทดแทนจากโควิดที่ จ.ภูเก็ต เมื่อบิดาปฏิเสธ มิจฉาชีพจึงหว่านล้อมว่าถูกนำชื่อไปแอบอ้าง จึงทำการโอนสายให้คุยกับมิจฉาชีพที่อ้างเป็นตำรวจมาจาก สภ.เมืองภูเก็ต แล้วทำการแอดไลน์ส่งเอกสารมาบอกว่าบิดามีความเกี่ยวข้องกับคนที่มีคดีผิดกฎหมาย บัญชีเงินฝากทุกบัญชีต้องถูกอายัดเป็นระยะ 7 เดือนเพื่อตรวจสอบ

โดยหากมีความจำเป็นต้องใช้เงินในช่วงนี้ให้โอนเงินจำนวนที่จะใช้ใน  7 เดือนมาให้ทางตำรวจ ตรวจสอบก่อนว่าไม่เกี่ยวข้องผิด ก.ม. โดยพยายามพูดจาหว่านล้อมและข่มขู่ให้กลัว จนบิดาทำการโอนเงินให้สามครั้งร่วมเป็นเงิน 1.35 ล้านบาท หลังจากนั้นจึงเห็นว่า มีความผิดปกติมาเล่าให้ตนเองทราบจึงได้นำเอกสารและหลักฐานต่างๆ ไปแจ้งความที่ สน.พหลโยธิน เมื่อตำรวจอายัดบัญชีและตรวจสอบพบว่าเงินถูกโอนไปยังบัญชี น.ส.ปทุม ผิวผ่อง แต่ได้ถูกถอนออกไปจากบัญชีไปแล้ว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นการหลอกลวงโดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อ โดยเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่มีการโทรฯ ไปหาประชาชน เพื่อให้โอนเงินให้ตรวจสอบเด็ดขาด ซึ่งได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ของ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ รวบรวมหลักฐานติดตามมิจฉาชีพมาดำเนินคดี ซึ่งการติดตามเงินคืนถือเป็นเรื่องยาก เมื่อเงินถูกโอนออกไปแล้ว จะถูกโอนต่อเป็นทอดๆ ส่วนใหญ่จะเป็นบัญชีม้า หรือพวกรับจ้างเปิดบัญชี

ทางกระทรวงฯได้ประสานไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ ธ.พาณิชย์ เพื่อหารือแก้ไขปัญหาเรื่องบัญชีม้า และการอายัดบัญชีให้เร็วขึ้น จากเดิมที่ใช้เวลา 1 วัน แต่ยังถูกว่าช้าอยู่เพราะเงินถูกโอนในเวลาไม่กี่นาที นอกจากนี้อาจจะมีการจำกัดจำนวนวงเงิน และครั้งที่โอนในแต่ละวัน นอกจากนี้จะมีการประสานในนามรัฐบาลไปยังรัฐบาลประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาและทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน