ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแปลงปลูกต้นกระท่อม “บังแม็กซ์ ปะเหลียน” ตั้งอยู่ริมถนนสายตรัง-ปะเหลียน พื้นที่ หมู่ 1 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เนื้อที่กว่า 12 ไร่ มีนายจักรตราวุธ ทองรอง หรือบังแม็กซ์ อายุ 37 ปี พร้อมด้วย น.ส.โสภาวรรณ ทองรอง หรือจ๊ะมี้ อายุ 37 ปี สองสามีภรรยาชาวตรัง ได้พลิกพื้นที่ดังกล่าวจากอดีตทำแปลงเพาะพันธุ์ต้นกล้ายางพารา มาเป็นแปลงเพาะปลูกต้นกระท่อม พันธุ์ไทย ก้านแดง ระยะเวลาเพียงแค่ 4 เดือน กลับได้ผลตอบรับดีเกินคาด เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ และมีช่องทางการตลาดที่ไปได้ไกล ประกอบกับยางพารา มีคนนิยมปลูกกันน้อยลง เนื่องจากราคาตกต่ำลงเป็นอย่างมาก

นายจักรตราวุธ กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้ก่อนหน้านี้ตนทำเป็นแปลงเพาะพันธุ์ต้นกล้ายาง จนเมื่อมีการปลดล็อกต้นพืชกระท่อม ตนก็ได้เล็งเห็นว่าต่อไปพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย เพราะมีสรรพคุณที่ใช้เป็นยาชูกำลัง และมีสรรพคุณอีกหลายอย่าง น่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เป็นสาเหตุที่หันมาเพาะปลูกต้นกระท่อม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมรายได้ให้กับชาวบ้าน ในต.ท่าพญาได้มีงานทำด้วย โดยใช้ระยะเวลาเพราะมาแล้วประมาณ 4 เดือน ตลอดระยะเวลา 4 เดือน ผลตอบรับกลับดีเกินคาด มีบริษัทใหญ่ๆ เกษตรกร ติดต่อและเข้ามาขอซื้อต้นกระท่อมไปเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะรับมาซื้อ เพื่อนำไปขายตามท้องตลาด และนำไปปลูก ส่วนรายได้ต่อเดือนหากหักค่าจ้างคนงานแล้วก็อยู่ที่ 1 แสนบาทขึ้นไปในทุกเดือน

นายจักรตราวุธ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของอนาคตมองว่าพืชกระท่อมคงไปได้อีกไกล เพราะขณะนี้สหรัฐอเมริกาได้สั่งซื้อกระท่อมจากอินโดนีเซีย และกระท่อมที่นำไปปลูกที่อินโดนีเซีย ก็นำไปจากไทย เนื่องจากพืชกระท่อมของไทยมีสารสกัดที่ดีที่สุด ส่วนความยากง่ายของการเพาะต้นกระท่อมอยู่ที่การรักษาดูแล เกี่ยวกับเรื่องหนอน แมลง เข้ามารบกวน เราก็จะต้องดูแลในเรื่องตรงนี้ให้มาก รวมทั้งการใช้ปุ๋ยเพื่อเร่งการเจริญเติบโต โดยต้นกระท่อมของตนคิดว่ามีจุดเด่นคือ เป็นกระท่อมก้านแดง ชาวบ้านนิยม นำไปรับประทานเพื่อชูกำลังอย่างดีกว่าพันธุ์อื่นๆ เป็นที่ต้องการของตลาด

ส่วนความแตกต่างระหว่างการปลูกต้นยางพารากับต้นกระท่อม มองว่า ต้นกระท่อมดูแลง่ายกว่ายางพารามาก เพราะยางพาราจะมีปัญหาเรื่องโรคมากกว่า เช่นโรคเชื้อราต่างๆ พื้นที่ในการเพาะปลูกกระท่อมจะใช้พื้นที่น้อยกว่า รวมทั้งใช้คนงานน้อยกว่า แต่รายได้ก็อยู่ในระดับเดียวกันจะแตกต่างกันในเรื่องต้นทุน กระท่อมใช้ต้นทุนน้อยกว่า และขายอยู่ในราคาตั้งแต่ต้นละ 13 บาท ไปจนถึงต้นละ 50 บาท โดยจะขึ้นอยู่กับความสูงของต้นและขนาด ส่วนใหญ่ที่เริ่มขายจะอยู่ที่ขนาดความสูง 7 ซม. ถึง 12 ซม. หากมีลูกค้า หรือคนที่สนใจสามารถติดต่อได้ทาง เพจเฟซบุ๊ก “บังแม็กซ์ ปะเหลียน กระท่อมไทยพันธุ์ก้านแดง”