กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Premium กิจกรรมพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ สู่สังคม New Normal เพื่อพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐานตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในสังคมปัจจุบัน พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ในการพัฒนาสินค้าขยายตลาดให้สอดรับวิถีชีวิตใหม่สังคม New Normal ประกอบด้วยกลุ่มเป้าหมาย ประเภทอาหาร จำนวน 70 ผลิตภัณฑ์ และประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จำนวน 30 ผลิตภัณฑ์โดยกิจกรรมหลักประกอบด้วย 3 กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 พัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการจัดทำหลักสูตรสำหรับการอบรมผ่านช่องทางออนไลน์ ประกอบด้วยองค์ความรู้ด้านการตลาดในรูปแบบของโลกสองใบ การบริหารจัดการสินค้าคงคลัง การสร้างแบรนด์ในยุคสังคม New Normal และอื่นๆ อีกหลากหลาย เพื่อให้เกิดแนวทางในการพัฒนาสินค้าแปลงโฉมให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถขยายตลาดในช่องทางออนไลน์ได้
กิจกรรมที่ 2 พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 4 – 5 ดาว ให้เกิดการยกระดับ มีคุณภาพมาตรฐานตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในสังคม New Normal ทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่สะดวก ง่ายและปลอดภัยต่อการบริโภค อีกทั้งยังมีการนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาเข้าตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ตรวจวิเคราะห์คุณสมบัติทางกายภาพ สารพิษปนเปื้อน และ/หรือสารพิษตกค้าง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ลูกค้า การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการยืดอายุผลิตภัณฑ์ ให้มีคุณค่าและเก็บไว้ได้นานขึ้น
กิจกรรมที่ 3 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์โดยจัดกิจกรรมทดสอบตลาดออนไลน์ ที่ไม่ได้รองรับความต้องการแค่ตลาดภายในประเทศ แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถ เปิดช่องทางการขายให้กว้างขึ้น กระโดดเข้าไปแข่งขันบนเวทีโลกได้
กรมการพัฒนาชุมชน คาดหวังว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาในโครงการจะมีความโดดเด่น ตรงกับความต้องการของตลาดในยุคสังคมปัจจุบัน และมีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าในยุค New Normal ที่ยังคงต้องระมัดระวังการใช้ชีวิต ป้องกันและดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ