ศึกฟุตบอลแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ประเทศแคเมอรูน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้ายของกลุ่ม A แคเมอรูน ซึ่งก่อนแข่งมี 6 แต้ม เข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้วนั้น พบกับ เคป เวิร์ด ซึ่งมี – คะแนนจาก 2 นัด ยังมีลุ้นเข้ารอบ โดยเกมนี้ ทีม “หมอผี” เจ้าภาพ ได้ประตูขึ้นนำก่อน 1-0 ในครึ่งแรก จาก แว็งซ็องต์ อบูบาการ์ ในนาทีที่ 39 เป็นประตูที่ 5 ของดาวยิงวัย 29 ปีจากสโมสรอัล นาสเซอร์ ในลีกซาอุดิอาระเบีย นำโด่งเป็นดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์

เข้าสู่ครึ่งหลัง เคป เวิร์ด มาได้ประตูตีเสมอเป็น 1-1 ในนาทีที่ 53 จาก แกรี เมนเดส โรดริเกส เวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่ม จบเกมเสมอกัน 1-1 แบ่งกันไปทีมละแต้ม

ส่วนอีกคู่ในกลุ่มเดียวกัน บูร์กินา ฟาโซ เสมอ เอธิโอเปีย 1-1 ส่งผลให้ตารางคะแนนของกลุ่มนี้หลังจบ 3 นัด แคเมอรูน มี 7 แต้ม เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม ส่วน บูร์กินา ฟาโซ เข้ารอบเป็นอันดับ 2 หลังมี 4 คะแนนเท่ากับ เคป เวิร์ด แต่เฮดทูเฮดดีกว่า ขณะที่ เคป เวิร์ด ยังต้องไปรอลุ้นเป็นทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 จาก 6 กลุ่ม เพื่อผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วน เอธิโอเปีย มี 1 คะแนน ตกรอบเป็นบ๊วยของกลุ่ม

เครดิตภาพ : Getty Images