สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้  เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่านายโคอิจิ ไอโบชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล เข้าพบนายชเว จอง-คุน รมช.กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เข้าพบที่กระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงโซล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา "เพื่อปรึกษาหารือ" เกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่การทูตของเกาหลีใต้ "แสดงความเห็นไม่เหมาะสมทางการทูต" เกี่ยวกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน และโอกาสที่ผู้นำเกาหลีใต้ กับนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ผู้นำญี่ปุ่น จะได้พบหารือกัน ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลโซล เกิดขึ้นหลังสถานีโทรทัศน์เจทีบีซีรายงานการสัมภาษณ์นักการทูตชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งขอสงวนนาม และกล่าวว่า ผู้นำเกาหลีใต้ "ทำสงครามกับตัวเอง" ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่น "ไม่มีเวลาให้ความสนใจกับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลโตเกียวกับรัฐบาลโซล" เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับโตเกียวเกมส์ ดังนั้น "ความปรารถนา" ของผู้นำเกาหลีใต้ ในการพบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น "เป็นได้แค่การช่วยตัวเอง"
ขณะที่ไอโบชิกล่าวถึงรายงานของเจทีบีซีเพียงว่า นายฮิโรชิสะ โซมะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล "ใช้คำพูดไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" แต่ปฏิเสธขยายความ และเขาได้เตือนอีกฝ่ายเป็นการภายในแล้ว ด้านรมช.กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวในเวลาต่อมา เรียกร้องญี่ปุ่น "ดำเนินการอย่างจริงจัง" เนื่องจากเป็นเรื่องที่ "ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์" 
อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อกลางเดือนที่แล้ว กองทัพเกาหลีใต้ซ้อมรบประจำปี บริเวณหมู่เกาะด็อกโด ในทะเลญี่ปุ่น "เพื่อปกป้องอธิปไตยในทะเลตะวันออก"   ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบบริเวณหมู่เกาะด็อกโดเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2529 และนับตั้งแต่ปี 2546 จัดการซ้อมรบปีละ 2 ครั้ง คือในเดือน มิ.ย.และ ต.ค.ของทุกปี และทุกครั้งที่เกาหลีใต้จัดการซ้อมรบ รัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะแห่งนี้เช่นกัน โดยเรียกว่า หมู่เกาะทาเคชิมะ ออกมาประท้วงทุกครั้ง.

เครดิตภาพ : REUTERS