ราล์ฟ รังนิก ผู้จัดการทีม “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้ท้ายคริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าวัย 36 ปี ที่ออกมาวิจารณ์ทีมตัวเองก่อนหน้านี้ ทั้งการพูดว่าไม่ควรจะพึงพอใจกับผลงานที่ต่ำกว่า 3 อันดับแรกในพรีเมียร์ลีก ไม่งั้นจะเจอฤดูกาลที่ฝันร้าย เว้นแต่จะเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ อีกทั้งโรนัลโดยังวิจารณ์นักเตะดาวรุ่งบางรายที่เพิกเฉยต่อคำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า

โรนัลโด เผยก่อนหน้านี้ว่าตนสามารถพูดได้เป็นวันเพื่อให้คำแนะนำรุ่นน้อง ซึ่งต้องปลูกฝังให้อยู่ในชีวิตประจำวัน ให้มันมาจากข้างใน แต่บางคนไม่ยอมรับคำวิจารณ์ ตนไม่ได้บอกว่าเป็นนักเตะของทีม แต่พูดโดยทั่วไป เพราะตนก็มีลูก บางครั้งจึงต้องเคี่ยวเข็ญและหาจุดสมดุลที่พอดี

รังนิก กล่าวว่า “ผู้เล่นที่มีอายุมากกว่าและอายุน้อยกว่าต้องเล่นเป็นทีมและเป็นหนึ่งเดียวกันในสนาม เรามีผู้เล่นระดับท็อปและมีความสามารถมากมาย และมันกลับมาสู่สิ่งที่คริสเตียโนพูด เราต้องทำงานและพัฒนาเป็นทีมร่วมกัน”

“ถ้าจำเป็นต้องพูดกับเด็กๆ โดยตรง มันช่วยได้มาก แม้กระทั่งในห้องแต่งตัว หากคริสเตียโน หรือผู้เล่นคนอื่นๆ พูดกับผู้เล่นโดยตรงในสนามหรือในห้องแต่งตัว พวกเขายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทำเช่นนั้น”

“ตอนนี้เรามีผู้เล่นที่มีประสบการณ์เพียงพอ ผู้เล่นที่อายุมากกว่าไม่เพียงแต่สามารถเป็นแบบอย่างในการฝึก ในสนาม และในการแข่งขัน แต่ยังมีการพูดคุยในห้องแต่งตัวหรือเมื่ออยู่ด้วยกันในโรงแรมก่อนแข่ง สิ่งนี้จะต้องเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ และผมทำได้แค่เชิญ ท้าทาย และบอกผู้เล่นทุกคน รวมถึงผู้เล่นที่มีอายุมากกว่าด้วย ให้ทำอย่างนั้นเป็นประจำ นั่นช่วยได้มากในทีมที่เรามีในตอนนี้”