ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะตลิ่งลำห้วยแม่ประจันต์ (สะพานท่าตะคร้อ) ต.ท่าตะคร้อ อ.หนองหญ้าปล้อง

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การแก้ไขความเดือดร้อนให้ชาวบ้านจากปัญหาตลิ่งพังทลาย โดยการสร้างเขื่อน ยังช่วยบรรเทาอุทกภัย และบรรเทาภัยจากน้ำจะช่วยลดความเสียหายการสูญเสียทรัพย์สินจากปัญหาที่เกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำ และจะเป็นช่องทางที่จ.เพชรบุรีจะต่อยอดพัฒนาให้เป็นแหล่งระบายสินค้าการเกษตร รวมถึงผลิตภัณฑ์ OTOP ต่างๆ เปิดเป็นตลาดชุมชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในเขตบริเวณ อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน ให้เกิดขึ้นที่นี่

ด้านนายสุชาติ กล่าวว่า ลำห้วยแม่ประจันต์มีความลาดชันสูง แต่ละพื้นที่มีความต่างระดับเยอะ เมื่อประสบภาวะฝนตกหนักมาก น้ำในลำห้วยต่างๆจะไหลมารวมกันจนเกิดการกัดเซาะที่รุนแรงมาก เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทราย ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามน้ำท่วม จ.เพชรบุรี จึงจัดสรรงบประมาณให้เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องการกัดเซาะ โดยการก่อสร้างเขื่อน ซึ่งจะช่วยรักษาระดับน้ำ เก็บกักน้ำเพื่อประโยชน์ทางชลประทาน และหากแล้วเสร็จสามารถต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม สถานที่ออกกำลังกาย ตลาดการค้าขายที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า สร้างประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก

จากปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านท่าตะคร้อ ต้องเผชิญเหตุปัญหาการพังทลายของตลิ่งและที่ดินริมตลิ่งลำห้วยแม่ประจันต์ บริเวณบ้านวังซอ หมู่ 1 ต.ท่าตะคร้อ โดยในช่วงฤดูฝน มักเกิดภาวะน้ำหลากและล้นตลิ่ง กัดเซาะที่ดินริมฝั่งจนพังทลายลงมาในลำห้วย เป็นเหตุให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงได้ลงพื้นที่สำรวจ พบว่ามีแนวตลิ่งที่ได้รับความเสียหายเป็นช่วงๆ ในจุดที่เป็นช่วงโค้งของลำห้วย ดำเนินการออกแบบก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะตลิ่งด้วยระบบกล่องลวดตาข่ายบรรจุหินใหญ่ ให้สามารถก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากลำห้วยแม่ประจันต์มีช่วงเวลาในการทำการก่อสร้างจำกัด มีน้ำหลากรุนแรงในลำห้วยทุกปี เพื่อเสริมความมั่นคงของตลิ่งและมีความแข็งแรงสวยงามเข้ากับสภาพภูมิประเทศ