สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ว่า นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งได้ 3 สัปดาห์แล้วและยังให้การสนับสนุนแผนการของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์สัน ผู้นำรัฐบาลอังกฤษเรื่องการยกเลิกมาตรการควบคุมโรคทั้งหมดในวันจันทร์นี้ แม้ว่าจะยังมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่อยู่อีก เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา
นายจาวิดเปิดเผยในทวิตเตอร์ว่าได้นำชุดตรวจมาใช้พบว่ามีผลตรวจเป็นบวกและกำลังรอผลการตรวจPCR ซึ่งจะต้องใช้การตรวจในห้องทดลอง แต่อาการของเขายังไม่รุนแรง ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณอย่างมากว่าเขาได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว


นายจาวิดเคยทวิตเตอร์บอกไว้เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาว่าได้รับวัคซีนเข็มแรกของออกซฟอร์ด/แอสตราเซเนกา แล้วยังโพสภาพตัวเองได้รับวัคซีนเข็ม 2 เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา
วัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มจะมีโอกาสน้อยที่จะป่วยหนักรุนแรง แม้จะมีผลตรวจว่าติดเชื้อก็ตาม รายงานการวิเคราะห์ของเรียล-เวิลด์เผยแพร่ในวารสารสาธารณสุขอังกฤษระบุว่าวัคซีน 2 เข็มของแอสตราเซเนกาป้องกันได้ 60%จากสายพันธุ์เดลตาและป้องกันอาการป่วยได้สูง92%
ขณะนี้อังกฤษกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 แต่นายกรัฐมนตรีจอห์นสันและรัฐมนตรีสาธารณสุขจาวิดอ้างว่าการจัดฉีดวัคซีนสามารถลดการติดเชื้อและเสียชีวิตลงมาได้ และนายกรัฐมนตรีจอห์นสันยังบอกอีกว่าประเทศชาติควรร่วมมือกันเพื่อลดการเสียชีวิตจากโควิด ทั้งนี้ อังกฤษมีตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะโควิดสูงสุดเป็นอันดับ 7 ของโลก มีการจัดฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 ใน 3 ของประชากรผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว แต่เด็กยังไม่ได้รับวัคซีน
เครดิตภาพREUTERS, AP