“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยความเคลื่อนไหว การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 18-20 ก.พ.นี้ ซึ่งล่าสุด “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิคฯ สำรวจเส้นทางและวางเส้นทางแข่งขันประเภทถนนเอาไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life”

ประมุขสองล้อไทย กล่าวด้วยว่า เส้นทางปั่นประเภทถนนจะอยู่ย่านชานเมือง มีเส้นทางยาว ๆ มีทางทางราบและเนินน้อยใหญ่สลับกันไป ส่วนการแข่งขันประเภทเสือภูเขา จะแข่งขันในบริเวณภูมโนรมย์ ซึ่งบนยอดเขามีวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ที่มีรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดเล็ก สร้างขึ้นจากหินทราย พร้อมทั้งมีพระพุทธรูปใหญ่ “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์” และองค์พญานาคใหญ่ที่มีชื่อว่า “พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช” เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของ จ.มุกดาหาร เวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการทำเส้นทางแข่งขัน

“การแข่งขันเสือภูเขา รายดารดาวน์ฮิล สนามนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ไปแข่งขันรายการต่างๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก โดย ยูซีไอ ได้ให้การรับรองและบรรจุลงปฏิทินประจำปีเรียบร้อยแล้ว” พล.อ.เดชา กล่าว

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน พร้อมกับการลงทะเบียนสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ซึ่งจะไม่เปิดรับสมัครบริเวณสนามแข่งขัน รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ อย่างเคร่งครัด โดยจะเปิดรับสมัครในวันอังคารที่ 18 ม.ค. ปิดรับสมัครในวันพุธที่ 16 ก.พ. เวลา 12.00 น. ติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร 0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.