ทีมชาติตูนิเซีย ตกเป็นข่าวว่าอาจยื่นเรื่องอุทธรณ์ ขอให้เกมในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม F นัดที่ทีมแพ้ มาลี 0-1 เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเป็นโมฆะและลงเตะกันใหม่ หลังผู้ตัดสินในเกมดังกล่าว เป่านกหวีดยาวจนการแข่งขันก่อนเวลาจะหมด แถมยังไม่ยอมทดเวลาบาดเจ็บให้อีกด้วย

ในเกมดังกล่าว ยานนี ซิคาซเว ผู้ตัดสินชาวซิมบับเว สร้างความประหลาดใจด้วยการเป่านกหวีดยาวเป็นสัญลักษณ์จบเกม ทั้งที่เวลาเพิ่งผ่านไป 85 นาที ก่อนเจ้าตัวจะดร็อปบอลให้เกมดำเนินต่อ อย่างไรก็ตาม เชิ้ตดำเจ้ากรรม ดันเป่าหมดเวลาอีกครั้ง ขณะที่เกมผ่านไป 89 นาที 43 วินาที โดยที่ไม่มีการทดเวลาบาดเจ็บ ทั้งที่ในครึ่งหลังมีนักเตะบาดเจ็บหลายช่วง แถมมีการดูวีเออาร์อีกถึง 2 ครั้ง ส่งผลให้ทีมงานของ ตูนิเซีย เข้าไปรุมประท้วงเป็นการใหญ่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) จะตัดสินใจเรียกให้ทั้ง 2 ทีมกลับลงสนามแข่งกันต่อในช่วงทดเจ็บที่ยังเหลืออยู่ ทั้งที่เกมจบไปแล้วร่วม 40 นาที แต่มีแค่ มาลี ที่กลับลงสนาม ขณะที่ ตูนิเซีย ปฏิเสธที่จะกลับมาเตะต่อ

หลังจบเกม มอนเดอร์ เคไบเยอร์ กุนซือตูนิเซีย กล่าวว่า “มันยากที่จะจัดการสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกีฬา เขาเป่านกหวีดจนเกมหลังผ่านไปแค่ 85 นาที และเป่าอีกครั้งตอนนาทีที่ 89 ทั้งที่เกมนี้ควรจะทดเจ็บ 7-8 นาทีด้วยซ้ำ การตัดสินของเขามันอธิบายไม่ได้เลย นักเตะของเราแช่น้ำแข็งเพื่อคลายกล้ามเนื้อไปแล้วร่วม 35 นาที ก่อนที่พวกเขาจะเรียกให้เรากลับลงสนาม ผมเป็นโค้ชมานาน แต่ไม่เคยเจออะไรแบบนี้ แม้แต่ผู้ตัดสินที่ 4 ก็กำลังจะชูป้ายบอกเวลาทดเจ็บ แต่เขากลับเป่านกหวีดหมดเวลาเสียอย่างนั้น”

แฉเปาแสบเคยโดนแบนคดีทุจริต
ด้าน “เดลี เมล์” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ซิคาซเว เชิ้ตดำจอมป่วนในเกมดังกล่าว ซึ่งเคยลงเป่า 2 นัดในฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซียนั้น เคยถูกสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) สั่งแบนห้ามลงทำหน้าที่ ในข้อหาทุจริตมาแล้ว เมื่อปี 2018 หลังทำหน้าที่อย่างไม่ชอบมาพากล ในเกมระดับสโมสรถ้วยแอฟริกัน แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่ เอสเปอร็องซ์ เดอ ตูนิส ชนะ พริมิโร อกอสโต 4-2 ซึ่งเจ้าตัวแจกจุดโทษแบบน่ากังขาเป็นประตูเบิกร่องให้ทีมดังจากตูนิเซีย แถมปฏิเสธประตูของอีกทีมจากข้อหาทำฟาวล์ผู้รักษาประตูอีกต่างหาก โดยเชิ้ตดำรายนี้ถูกตั้งข้อหาในเดือนพฤศจิกายน 2018 ก่อนที่ ฟีฟ่า จะยกเลิกข้อหาดังกล่าวไปในเดือนมกราคม 2019