สมาคมนักเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิลยูทีเอ) ออกมาโรงปกป้อง เรนาตา โวราโควา นักเทนนิสสาวจากสาธารณรัฐเช็ก ที่โดนทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า และถูกกักตัวก่อนถูกส่งตัวออกนอกประเทศไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่านักหวดสาววัย 38 ปี ไม่ได้ทำอะไรผิด

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โนวัค ยอโควิช นักหวดชายมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย ตกเป็นประเด็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก หลังได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย เพื่อป้องกันแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ที่จะเริ่มท้าชิงชัยกันในวันที่ 17 ม.ค. นี้ แต่ถูกกักตัวที่สนามบิน และถูกทางการแดนจิงโจ้สั่งระงับวีซ่า แต่ทีมงานของนักหวดเลือเซิร์บ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งให้ยกเลิกการระงับวีซ่า และไฟเขียวให้เจ้าตัวออกจากสถานที่กักตัวทันที

เรนาตา โวราโควา

ขณะที่ โวราโควา เป็นนักเทนนิส 1 ใน 5 คนที่ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนเพื่อเข้าออสเตรเลียเช่นเดียวกับ “โนเล” แต่เธอถูกยกเลิกวีซ่า และถูกส่งตัวออกนอกประเทศไปแล้ว โดยเจ้าตัวเผยว่าเธอถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกักตัวเพื่อสอบสวนถึง 6 ชั่วโมง ก่อนจะถูกยกเลิกวีซ่าดังกล่าว ซึ่งเธอยืนยันว่าอันที่จริงเธอต้องการที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่เธอติดเชื้อและยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ จึงยื่นเรื่องขอรับการยกเว้นตามกระบวนการ แต่กลับถูกยกเลิกวีซ่าและส่งตัวออกนอกประเทศ ซึ่งเจ้าตัวระบุว่าเธอเตรียมที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากเทนนิส ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นฝ่ายจัดการแข่งขันต่อไป

ด้าน “ดับเบิลยูทีเอ” ออกโรงปกป้องนักหวดสาวในสังกัด โดยระบุว่า “สถานการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น เรนาตา โวราโควา ทำตามกฎและทำตามกระบวนการทุกอย่าง และได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศตอนที่เดินทางมาถึงสนามบิน แต่สุดท้ายเธอกลับถูกยกเลิกวีซ่า ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด อย่างไรก็ตาม เราจะยังคงเดินหน้าประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นนี้ ในแนวทางที่เหมาะสมต่อไป”

เครดิตภาพ : REUTERS