นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดบ้าน “ศิลปิน” โอทอปกาฬสินธุ์ (OTOP artist rally praewa kalasin 2022) 3 แห่ง ที่ ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ 1 แห่ง ต.ดินจี่ อ.คำม่วง 1 แห่ง และ ต.โพน อ.คำม่วง 1 แห่ง โดยมีนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาคประชาชน นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมงาน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้บรรยากาศการเปิดบ้านศิลปิน เป็นไปด้วยความคึกคัก สีสันอยู่ที่การจัดนิทรรศการผ้าไหมแพรวา ลวดลาย สีสัน สวยงาม แต่ละผืนมูลค่า 5-6 หลัก โดยเฉพาะที่บ้านศิลปินแห่งแรก ที่บ้านม่วงคำ เลขที่ 90 หมู่ 2 ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของนายวิทวัส โสภารักษ์ ทายาทหม่อนไหม ที่มีความสนใจงานทอผ้าแพรวามาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ โดยการเปิดบ้านศิลปินครั้งนี้ ได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับผ้าไหมแพรวา เริ่มจากขั้นตอนการย้อมสีที่ได้จากวัสดุธรรมชาติ ขั้นตอนการทอ และผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวาหลายเฉดสี หลายลาย ซึ่งได้รับความสนใจจากทุกคนเป็นอย่างมาก

นายวิทวัส กล่าวว่า เริ่มทอผ้าไหมไหมแพรวามาตั้งอายุ 9 ขวบ ครูคนแรกคือแม่ ที่สอนการทอผ้าไหมแพรวา ขณะที่คนรุ่นราวคราวเดียวกันไม่ได้สนใจการทอผ้าไหมแพรวาเลย ทั้งที่เป็นงานหัตถศิลป์ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษในชุมชน จึงกลายเป็นแรงผลักดันและเกิดแรงบันดาลใจทำให้รู้สึกรักผ้าไหมแพรวามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ได้ไปศึกษาทักษะฝีมือการทอผ้ากับชุมชนบ้านโพน อ.คำม่วง เพื่อดูกรรมวิธีการทอ การย้อม พร้อมกับศึกษาช่องทางการตลาดควบคู่กันไป โดยส่วนตัวจะทอผ้าไหมแพรวาแบบลายโบราณมากกว่าลายสมัยใหม่ ขณะที่การจำหน่ายผ้าไหมแพรวามีลูกค้าประจำที่ติดตามผลงานมาเลือกซื้ออยู่ตลอด ขณะที่การออกตลาดขายตามงานเทศกาลต่างๆ ยังพบว่าผ้าไหมแพรวาเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จนได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งไหม อีกทั้งยังสามารถจำหน่ายได้ ราคาแม้ว่าบางผืนจะมีราคาถึง 6 หลัก ก็ยังขายได้ และยังเป็นที่นิยมของลูกค้าทั่วไป

ด้านนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่ากิจกรรมเปิดบ้านศิลปินที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินในฐานะเป็นผู้อนุรักษ์และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรม ส่งเสริม สนับสนุนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางบ้านศิลปิน OTOP ขุนพลผ้ากาฬสินธุ์ ต่อยอด ถ่ายทอด ภูมิปัญญาศิลปินสู่คนรุ่นใหม่ และผู้สนใจ อันเป็นการสร้างคุณค่า และมูลค่าของผลิตภัณฑ์ OTOP ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

ทั้งนี้ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมชมบ้านศิลปิน OTOP 3 ราย ประกอบด้วย การเรียนรู้ย้อมผ้าแต่งแพรวาโบราณ ที่บ้านศิลปิน OTOP ของนายวิทวัส โสภารักษ์ เลขที่ 90 หมู่ 2 ต.โนนศิลา อ.สหัสขันธ์ ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือ เป็นการอนุรักษ์ลายผ้าไหมแพรวาแบบโบราณดั้งเดิม ใช้เทคนิคการเก็บกอดแบบโบราณ รวมไปถึงการจก ขิด และ ยก นอกจากจะอนุรักษ์ลายแพรวาโบราณดั้งเดิมแล้ว ยังเป็นการปรับใช้ให้ดูทันสมัยด้วย