วันที่ 10 ม.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2/2565 โดยมีนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รอง ผวจ.ฯ พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน.จังหวัดฯ นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการฯ และผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของประเทศไทย และ จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยสถานการณ์ล่าสุด จ.พระนครศรีอยุธยา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 59 ราย หายป่วยวันนี้ 54 ราย รักษาอยู่ 457 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตติดต่อกัน ทั้งนี้ สาธารณสุขฯ ได้ควบคุมและเฝ้าระวัง ผู้สัมผัสใกล้ชิดและผู้เสี่ยงสูง เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดแล้ว โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการควบคุมโรคได้ออกคำสั่งจังหวัดฯ ที่ 26/2565 ให้ประชาชนที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด หลังจากเทศกาลปีใหม่ ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK ด้วยตนเองหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน สถานศึกษาจัดระบบการเรียนการสอนแบบทางไกล หากมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาพิจารณา รายงานผลต่อสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯทราบตามลำดับ

สำหรับมาตรการป้องกัน COVID-19 ในร้านอาหารเฉพาะใน อ.พระนครศรีอยุธยา (เฉพาะร้านที่มีการแสดงดนตรีและบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์) 1.มีจุดวัดอุณหภูมิ คัดกรองอาการไข้และตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีน สำหรับผู้มาใช้บริการต้องได้รับวัคซีน อย่างน้อย 2 เข็ม โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการตรวจสอบ 2.จัดให้มีระบบระบายอากาศที่เพียงพอ กรณีที่เป็นอาคารปิด มีระบบปรับอากาศต้องมีพัดลมระบายอากาศเพื่อให้อากาศหมุนเวียนเหมาะสม 3. ลดความแออัดระหว่างบุคคล จำกัดผู้ใช้บริการ ไม่เกิน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร ของพื้นที่ให้บริการในร้าน (ติดป้ายแสดงจำนวนผู้รับบริการสูงสุด) และจำหน่ายสุราได้ไม่เกิน 21.00 น.

นายวีระชัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด สายพันธ์ุโอมิคอน หรือสายพันธ์ุเดลตา ปัจจุบันพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน แต่อยู่ในสถานการณ์ทางสาธารณสุขในพื้นที่ควบคุมได้ รวมทั้งเร่งให้ทุกพื้นที่กระตุ้นเตือนการเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 รวมถึงเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากที่สุด โดยให้อำเภอสำรวจผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดหรือมีความต้องการจะฉีดวัคซีน ส่งให้จังหวัดฯ เพื่อจัดสรรวัคซีนกระจายลงไปให้สถานพยาบาลทุกอำเภอ

ทั้งนี้ ได้สั่งการไปยังนายอำเภอ และท้องถิ่น จัดหาศูนย์พักคอยชุมชนระดับอำเภอ (CI) เพิ่มเติม จัดตั้ง Call Center ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เพื่อเตรียมความพร้อมระบบการรองรับผู้ป่วยตั้งแต่รับเข้าจนกระทั่งรักษาหายส่งกลับบ้าน นอกจากนี้ ให้เลื่อนการจัดสอบและการจัดงานต่างๆ ออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดจะคลี่คลาย