เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ถึงการดำเนินการให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ระหว่าง กยศ.กับศธ. มีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องใน 3 เรื่อง คือ การให้กู้ยืมเงินนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) การให้กู้ยืมเงินแก่นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างของศธ.ที่เป็นลูกหนี้กยศ. ทั้งนี้ กยศ.และศธ.จะตั้งคณะกรรมการขึ้นหนึ่งชุด เพื่อดูและสิทธิพิเศษใน 3 กลุ่มดังกล่าวอย่างเต็มที่

ผู้จัดการกองทุน กยศ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้รายงานให้ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบว่า กยศ.มีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับนักศึกษาปวช.ที่เรียนในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายต่อยอด 5 อุตสาหกรรมเดิม เติม 5 อุตสาหกรรมใหม่ (First S – Curve) และ 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S – Curve) ที่กยศ.จะมีการลดเงินต้นจากการกู้ยืมให้ 50% เนื่องจากเป็นการเรียนที่ประเทศมีความต้องการกำลังคนด้านดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยการจัดโปรโมชั่นดังกล่าวมีการดำเนินการมา 2 ปีแล้ว ซึ่งพบว่าเด็กให้ความสนใจเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันหากเด็กกลุ่มดังกล่าวต้องการศึกษาในระดับอุดมศึกษาใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐานทางกยศ.ก็ลดเงินต้นจากเงินกู้ให้อีก 30%

“ผมได้ยืนยันกับ รมว.ศึกษาธิการ ขณะนี้กองทุน กยศ. มีเงินให้นักเรียนกู้ยืมเงินอย่างแน่นอน และเป็นเงินจาก กยศ.เองที่ไม่ได้ต้องใช้งบประมาณจากรัฐบาล อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากยศ.บริหารจัดการหนี้ได้ดีขึ้น เพราะมีโปรโมชั่นพิเศษด้วยการลดดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้มาชำระเงิน ซึ่งส่งผลให้จำนวนลูกหนี้ที่ก่อนหน้านี้มีกว่าแสนรายเหลือเพียง 60,000 รายเท่านั้น” นายชัยณรงค์ กล่าว