“เสี่ยบิ๊ก” นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ ได้เก็บตัวฝึกซ้อมนักเทควันโดทีมชาติไทย เพื่อเตรียมตัวไปแข่งขันรายการต่างๆ ของปีนี้ โดยนักกีฬาเยาวชน จะพักกันที่ศูนย์ฝึกเทควันโดฯ ภายในสมาคมกีฬาเทควันโด การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ส่วนทีมชาติชุดใหญ่ พร้อมผู้ฝึกสอน จะพักที่อาคาร 300 เตียง กกท. ซึ่งการฝึกซ้อมจะแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือเช้าและเย็น โดยการฝึกซ้อมเป็นแบบปิด ห้ามบุคคลภายนอกเข้า มีเพียงเจ้าหน้าที่สมาคมฯ และแม่บ้านเท่านั้นที่เข้าภายในได้ ซึ่งทุกคนต้องใส่แมสก์ ทำความใส่ถุงมือสะอาด วัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าสมาคมฯ ทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้จะป้องกันอย่างเข้มข้นแค่ไหน การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังคงติดต่อกันง่ายมาก ล่าสุด ตนได้รับแจ้งว่ามีผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย 2 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นโค้ชชาวไทย โดยโค้ชทั้ง 2 คน มีอาการเจ็บคอ จึงได้ทำการตรวจแบบ ATK และพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องไปตรวจแบบ RT-PCR ที่โรงพยาบาล ซึ่งผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องแยกออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

“หลังจากทราบข่าว ผมได้ปรึกษากับ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ เพื่อวางแผนการเตรียมทีมอย่างไรต่อ ซึ่งตอนนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้น คือ ให้นักกีฬาทั้งประเภทต่อสู้และพุมเซ่ รวม 37 คน ทั้งคนที่กำลังฝึกซ้อมหรือกลับไปแข่งขันคัดภาคกีฬาแห่งชาติ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งเจ้าหน้าที่สมาคมฯ และแม่บ้านที่ดูแลทำความสะอาดรวม ทั้งหมด 41 คน ให้มาทำการตรวจ RT-PCR โดยจะมีรถตรวจเคลื่อนที่ จากบริษัท แทรก วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (มหาชน) ที่ชำนาญการด้านตรวจหาเชื้อโควิด มาตรวจให้ที่สมาคมฯ ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ซึ่งจะทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง” นายธนฑิตย์ กล่าว

พ่อบ้านเทควันโด ยังกล่าวต่ออีกว่า ตอนแรกสมาคมฯ วางแผนการเตรียมทีมไว้ใหม่ หลังจากทราบผลการตรวจแล้ว ถ้าไม่มีใครติดโควิด โดยจะแบ่งการการฝึกซ้อมเป็น 3 กลุ่ม เริ่มจากกลุ่มที่ 1 ผู้ที่สัมผัสกับโค้ชโดยตรง ซึ่งมีนักกีฬา 8 คน เราจะให้ฝึกซ้อมแบบเปิด ในที่กลางแจ้ง ช่วงเช้าตั้งแต่ 06.00-08.00 น. ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00-17.00 น. ซ้อมที่สมาคมฯ หลังการฝึกซ้อมจะให้แม่บ้านทำความสะอาดทันที ซึ่งนักกีฬาจะไปกักตัวต่อ ขณะที่ กลุ่มที่ 2 นักกีฬาต่อสู้ ที่ไม่ได้สัมผัสกับโค้ช ถือว่าเสี่ยงต่ำ การฝึกซ้อมในช่วงเช้า จะซ้อมกลางแจ้งซ้อมต่อจากกลุ่มแรก ตั้งแต่เวลา 08.00-10.00 น. และช่วงเย็น จะซ้อมที่สมาคมฯ เวลา 17.00-19.00 น. โดยทั้ง 2 กลุ่ม โค้ช จะสอนแบบออนไลน์ และกลุ่ม 3 นักกีฬาพุมเซ่ (ท่ารำ) ถือว่าไม่เสี่ยง การฝึกซ้อมจะย้ายไปซ้อมที่ห้องอเนกประสงค์ ตึกเอฟบีที ตรงข้าม กกท. เวลา 14.00-19.00 น. โดยหลังการฝึกซ้อมเสร็จ แม่บ้านจะต้องทำความสะอาดทันที

ส่วนเรื่องการเดินทางไปแข่งขันที่ทวีปยุโรป 3 ประเทศ สมาคมฯ ได้รับแจ้งมาว่าไม่สามารถไปแข่งขันได้ ในรายการ “ดัตช์ โอเพ่น” กับ “เบลเยียม โอเพ่น” เพราะทั้ง 2 ประเทศ ไม่รับรองวัคซีนยี่ห้อที่นักกีฬาเทควันโดไทยฉีด แต่ “สเปน โอเพ่น” จะเดินทางไปแข่งขันได้ช่วงปลายเดือน มี.ค. และช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ สมาคมฯ ร่วมกับ รพ.สมิติเวช นำนักกีฬาไปฉีดวัคซีนบูสเข็มที่ 4 “โมเดอร์นา” ก่อนเดินทางไปแข่งขันต่อไป