ศาลรัฐบาลกลางออสเตรเลีย มีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ให้ยกเลิกการปฏิเสธวีซ่าเข้าประเทศของ โนวัค ยอโควิช ยอดนักเทนนิสมือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย และให้ปล่อยตัวนักหวดเซิร์บจากสถานที่กักตัวโดยทันที โดยให้เหตุผลว่าคำสั่งของรัฐบาลในการยกเลิกวีซ่าของยอดนักเทนนิสวัย 34 ปีนั้น เป็นคำสั่งที่ไม่สมเหตุสมผล รวมถึงมองว่านักหวดวัย 34 ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างถูกต้องตามกระบวนการทุกอย่างแล้ว ส่งผลให้ “โนเล” จะสามารถลงป้องกันแชมป์ศึกเทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปี ซึ่งจะเริ่มชิงชัยกันในวันที่ 17 ม.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ถูกยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากขอวีซ่ามาผิดประเภท หลังทีมงานของเจ้าตัวไม่ได้ขอวีซ่าเฉพาะสำหรับผู้ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีน โดย “โนเล” ถูกกักอยู่ที่สนามบินทัลลามารีน ในนครเมลเบิร์นถึง 8 ชั่วโมง ก่อนถูกนำไปกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่ทนายความส่วนตัวของนักหวดเลือดเซิร์บจะยื่นอุทธรณ์ โดยระบุลูกความของพวกเขาได้รับการรับรองจากคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ทีรับรองโดยเทนนิส ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันศึกออสเตรเลียน โอเพ่น และทุกอย่างเป็นไปตามกฏการขอยกเว้นการฉีดวัคซีนเพื่อขอเดินทางเข้าประเทศทุกประการ

ขณะเดียวกัน ทีมทนายของ ยอโควิช ยังกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทางการของออสเตรเลีย พยายามที่จะกดดัน ยอโควิช ให้ยอมรับการยกเลิกวีซ่า และยอมเดินทางออกจากประเทศไปโดยไม่เป็นธรรม และอาจไม่ชอบด้วยกฏหมาย ในช่วงที่เจ้าตัวถูกกักอยู่ที่สนามบินทัลลามารีน อีกด้วย

โดยในการพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยอโควิช ได้รับอนุญาตจากศาลให้ออกจากสถานที่กักตัวชั่วคราว เพื่อเข้ารับฟังการพิจารณาคดีด้วย โดยผู้พิพากษา แอนโธนี เคลลี ขึ้นนั่งบัลลังก์ ก่อนมีคำสั่งให้มีการปล่อย “โนเล” จากสถานที่กักตัวภายใน 30 นาทีนับตั้งแต่ศาลมีคำตัดสิน ในเวลา 13.16 น. ตามเวลาประเทศไทย พร้อมทั้งมีคำสั่งให้คืนวีซ่าและเอกสารส่วนตัวให้นักหวดเลือดเซิร์บทั้งหมด รวมถึงให้รัฐบาลจ่ายค่าเสียหายในการดำเนินการทั้งหมดด้วย หลังพิจารณาว่าการยกเลิกวีซ่า รวมถึงการที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทำการสอบถามเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 20 รายการอย่างยาวนานกว่า 1 ชั่วโมง หลังเจ้าตัวเดินทางมาถึงสนามบินทัลลามารีน ในนครเมลเบิร์น เมื่อช่วงดึกวันพุธที่ผ่านมา โดยที่เจ้าตัวไม่ได้มีโอกาสปรึกษากับฝ่ายจัดการแข่งขันหรือทนายความส่วนตัว หลังได้ทราบว่าวีซ่าของตัวเองกำลังจะถูกยกเลิกนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมควร

อย่างไรก็ตาม ทนายความของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ยังคงมีสิทธิตามกฎหมายที่จะใช้อำนาจยกเลิกวีซ่าของ ยอโควิช ได้ ซึ่งอาจส่งผลให้นักหวดเลือดเซิร์บหมดสิทธิเดินทางเข้าแดนจิงโต้ถึง 3 ปี แม้ศาลจะเตือนว่ามันอาจเป็นการดำเนินการที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงมากกว่าเดิมก็ตาม