เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า การจัดการอาชีวศึกษาในปี 2565 นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะมุ่งเน้นยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐานตามข้อสั่งการของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งการยกระดับอาชีวศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐานนั้นเราจะโฟกัสไปทุกมิติในพื้นที่นั้นๆร่วมกับภาครัฐและเอกชน โดยจะมีการนำร่องดำเนินการยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษาใน 3 ระดับ คือ วิทยาลัยอาชีวศึกษาขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งแต่ละวิทยาลัยในพื้นที่ต่างๆมีบริบทที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราจะมุ่งการพัฒนาตามสภาพและความเหมาะสมของแต่ละวิทยาลัย เพราะความซับซ้อนของการพัฒนามีความแตกต่างกัน นอกจากนี้จะเดินหน้าโครงการอาชีวะอยู่ประจำเรียนฟรีมีอาชีพที่ได้มีการปักหมุดดำเนินการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน ได้แก่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา และระนอง ซึ่งโครงการนี้จะต้องดำเนินการให้สำเร็จเป็นรูปธรรมให้ได้ โดยขณะนี้ สอศ.ได้สำรวจสถานศึกษาที่มีพอพักทั่วประเทศที่จะใช้ดำเนินการมีประมาน 70 แห่ง ในระยะแรก มีเป้าหมายช่วยเหลือเด็กตกหล่นได้ประมาณ 5,000 คน ซึ่งจะเป็นการบูรณการร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าการที่สอศ.ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM)จะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำให้แก่วิทยาลัยอาชีวศึกษานั้น ตนคิดว่ามีการตีความกันผิด ซึ่งการเป็นศูนย์ CVM ไม่ใช่ใช้ทั้งวิทยาลัยแต่เป็นสาขาใดสาขาหนึ่งที่โดดเด่นในวิทยาลัยนั้นๆ เพราะวิทยาลัยอาชีวศึกษาขนาดเล็กก็มีความโดดเด่นในอีกรูปแบบหนึ่ง อีกทั้ง สอศ.มีแผนปรับปรุงวิทยาลันอาชีวศึกษาขนาดเล็กอยู่แล้วจึงไม่อยากให้มองว่าเรื่อวนี้จะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำให้แก่สถานศึกษา

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้มีบัตรสนเท่ห์และการกล่าวหาการบริหารงานของเลขาธิการ กอศ. เกิดขึ้นสร้างความกังวลใจต่อการทำงานหรือไม่ ดร.สุเทพ กล่าวว่า ตนไม่กังวลและไม่ได้ให้ความสำคัญอะไร ซึ่งเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบแล้ว โดยตนขอมุ่งมั่นทำงานพัฒนาอาชีวศึกษาอย่างเต็มที่ และตนเป็นข้าราชการผู้บังคับบัญชาให้ไปอยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้หมด