“ท.พศ.ทิ่มเม่า บอกเล่าวิถีชุมชนคนทุ่งควาย”  

กิจกรรมดีๆของ รร.วัดทุ่งควายพัฒนศึกษา ต.เขาโร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) จากประสบการณ์จริง ส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะงานอาชีพของนักเรียน ทั้งสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เด็กและเยาวชนของชุมชน ให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น คือ ประเพณีการทิ่มข้าวเม่า

นายสุชาติพงษ์ ทรงทอง รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 บอกว่า การทิ่มเม่า เป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีทั้งการร้องรำ แข่งขันการตำข้าวเม่า เสริมสร้างความสามัคคีในชุมชนเมื่อทำนาเสร็จ การทิ่มเม่าเป็นการสานสัมพันธ์ได้อย่างดีโดยเฉพาะเวลาทิ่มเม่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวของรร.วัดทุ่งควายพัฒนศึกษา ถือเป็นการฟื้นฟูวัฒนธรรมการทำข้าวเม่าไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้สืบทอดและระลึกถึงวัฒนธรรมโบราณที่มีค่า อีกทั้งยังส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมการทิ่มเม่าเอาไว้

“ปัจจุบันการตำข้าวเม่ากำลังจะสูญหายเนื่องจากสังคมเกษตรกรรมกำลังเปลี่ยนแปลงไป แต่ประเพณีทิ่มเม่าในพื้นที่ ต.เขาโร นี้ ยังคงยึดถือเอาไว้ เนื่องจากยังคงมีพื้นที่ทำนาทำไร่และมีความผูกพันกับนาข้าว การจัดกิจกรรมดังกล่าวของ รร.วัดทุ่งควายพัฒนศึกษา นอกจากเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ใช้วิถีชีวิตในชุมชน ฝึกทักษะอาชีพ และนำมาบูรณาการให้เกิดทักษะทางวิชาการตามหลักสูตร นำไปใช้เป็นทักษะในการดำเนินชีวิตแล้ว ยังสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน ให้นักเรียนมีความรักความภูมิใจในท้องถิ่นของตนได้เป็นอย่างดีด้วย” นายสุชาติพงษ์ กล่าวชื่นชม

ขณะที่ นางดรุณี สุวรรณชาตรี ผอ.รร.วัดทุ่งควายพัฒนศึกษา บอกว่า สำหรับการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมผ่านกิจกรรม “ท.พศ.ทิ่มเม่า บอกเล่าวิถีชุมชนคนทุ่งควาย” ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองและนักเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เด็กและเยาวชนของชุมชน ให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นตามพระบรมราโชบายของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานไว้ คือ สืบสาน รักษา และ ต่อยอด

รร.วัดทุ่งควายพัฒนศึกษา เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสถานศึกษาที่ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่นักเรียน ให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี…

…………………………………..

คอลัมน์ : กระดานดำ