โนวัค ยอโควิช นักหวดมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ส่อแววไม่ได้ลงป้องกันแชมป์ศึกเทนนิสออสแตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปีที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะเริ่มดวลแร็กเกตกันในวันที่ 17 ม.ค. นี้ หลังวีซ่าเข้าแดนจิงโจ้ของเจ้าตัวถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินปฏิเสธ

ก่อนหน้านี้ ยอโควิช ระบุว่า เขาได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนเพื่อเดินทางเข้าออสเตรเลีย และได้เดินทางถึงสนามบินทัลลามารีน ในนครเมลเบิร์น ตั้งแต่เวลาราว 23.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากทีมงานของเจ้าตัวขอวีซ่าเข้าเมืองมาแบบผิดประเภท โดยเจ้าตัวถูกกักอยู่คนเดียวที่สนามบินอยู่ถึง 8 ชั่วโมง โดย เซิร์ดยาน ยอโควิช คุณพ่อของ “โนเล” เผยว่า ลูกชายถูกกักตัวเอาไว้ในห้องโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนคุมอยู่หน้าประตูด้วย โดยระบุว่า “ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น พวกเขาคุมตัวลูกชายของผมเอาไว้ 5 ชั่วโมงแล้ว นี่ไม่ใช่การต่อสู้เพื่อโนวัค แต่เป็นการสู้เพื่อคนทั้งโลก ถ้าพวกเขายังไม่ปล่อยโนวัคออกมาภายใน 1 ชั่วโมงครึ่ง ผมจะออกไปรวมตัวกันบนถนนแล้ว”

หลังจากนั้น ยอโควิช ถูกพาไปอยู่ที่โรงแรม พาร์ค โฮเทล ซึ่งเป็นสถานที่กักตัวของรัฐบาลรัฐวิกตอเรียในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ก่อนจะมีการยืนยันการยกเลิกวีซ่าของเจ้าตัวในเวลาต่อมา และ “โนเล” น่าจะถูกส่งตัวกลับไปยังต้นทางต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “เราขอยืนยันว่า คุณยอโควิช ไม่สามารถแสดงหลักฐานที่เหมาะสมและจำเป็นสำหรับการผ่านเข้าประเทศออสเตรเลีย ส่งผลให้วีซ่าของเขาถูกยกเลิก โดยชาวต่างชาติที่วีซ่ามีปัญหาและไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ หรือชาวต่างชาติที่ถูกยกเลิกวีซ่า จะถูกควบคุมตัว และส่งกลับไปยังประเทศต้นทางต่อไป ขณะเดียวกัน เราขอยืนยันว่าคุณยอโควิช สามารถใช้โทรศัพท์ของเขาได้”

ด้านนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมายืนยันว่ากฎทุกอย่างจะถูกบังคับใช้อย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการยกเว้นให้กับใครทั้งสิ้น โดยระบุในทวิตเตอร์ว่า “วีซ่าของคุณยอโควิช ถูกยกเลิก กฎย่อมเป็นกฎ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง ไม่มีใครอยู่เหนือกฎได้ นโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของเราถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้ ออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดน้อยที่สุดในโลก และเราจะยังคงดำเนินการอย่างเข้มงวดเช่นนี้ต่อไป”

ขณะเดียวกัน นายอเล็คซานดาร์ วูซิช ปรธานาธิบดีเซอร์เบีย ออกมาระบุว่า ยอโควิช ตกเป็นเหยื่อของการคุกคาม พร้อมยืนยันว่าชาวเซอร์เบียทั้งประเทศพร้อมหนุนหลังนักหวดขวัญใจชาวเซิร์บ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีแดนจิงโจ้ ยืนยันว่าการยกเลิกวีซ่าดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์แอบแฝงทางการเมืองกับเซอร์เบียแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าทั้ง 2 ประเทศยังคงมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม เกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ยืนยันว่า ยอโควิช ยังมีโอกาสในการยื่นอุทธรณ์เพื่อขอเข้าประเทศ และต้องดำเนินการตามกระบวนการที่ถูกต้อง โดยขึ้นอยู่กับเจ้าตัวว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ขณะที่ “บีบีซี” สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ในประเทศอังกฤษ รายงานว่า ทนายความส่วนตัวของ “โนเล” ได้พยายามยื่นอุทธรณ์ และศาลในแดนจิงโจ้ จะทำการตัดสินเรื่องการส่งเจ้าตัวออกนอกประเทศ ในวันจันทร์นี้

เครดิตภาพ : REUTERS