ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัด นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามและกำหนดมาตรการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายในจังหวัด

นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ภายในจังหวัด พบผู้ป่วยเพิ่ม 264 ราย กระจายในหลายอำเภอมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 4,237 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมยอดเสียชีวิตสะสม 36 ราย ซึ่งมีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ในคลัสเตอร์กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทั้งในเขต อ.วังน้อย อ.บางปะอิน และ อ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้ปิดสถานประกอบการ โรงงาน และตลาด เพื่อควบคุมและปรับปรุงมาตรการเป็นการชั่วคราวดังนี้ ให้ปิดบริษัท รอยัลไทม์ ซิตี้ และบริษัท เคียวเซ่ แฟคเตอรี อ.วังน้อย ตั้งแต่วันที่ 17–21 ก.ค.64 ปิดบริษัทแมรีกอท จิวเวลรี่ อ.บางปะอิน ตั้งแต่วันที่ 17–24 ก.ค.64  ปิดโรงงานนอร์เมริกา อ.วังน้อย และปิดตลาดเจ้าพรหม อ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 17–23 ก.ค.64 เพื่อให้เตรียมการวางแผนการควบคุมโรคร่วมกับทีมควบคุมโรคเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อก่อนจะพิจารณาให้เปิดนอกจากนี้ยังหารือมาตรการดำเนินการของศูนย์พักคอย Home Isolation และ Community Isolation ที่จัดตั้งขึ้นรองรับผู้ติดเชื้อรอเตียงที่ไม่มีอาการ (สีเขียว)

นายภานุ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อได้ร่วมกันพิจารณามาตรการเร่งด่วนในการควบคุมสถานการณ์โรคโควิด ที่สำคัญๆ หลายมาตรการ โดยมุ่งเน้นการควบคุมการแพร่ระบาดที่ขณะนี้เกิดขึ้นจากการติดต่อกันภายในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงวางแนวปฏิบัติของการกักตัวที่บ้าน Home Isolation และ Community Isolation ขณะนี้ดำเนินการแล้วหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยผ่อนภาระการครองเตียงได้ โดยให้แต่ละอำเภอเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความสำคัญของระบบการกักตัวที่บ้าน Home Isolation และ Community Isolation

ส่วนการบริหารจัดการวัคซีนในจังหวัดขณะนี้ทาง อบจ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับการยืนยันว่าจะได้รับจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม 34,340 โด๊ส หากได้วัคซีนแล้ว อบจ.จะวางแผนจัดสรรวัคซีนให้กระจายครอบคลุมทั้ง 16 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอที่มีการติดเชื้อมากที่สุดและต้องไม่ทับซ้อนกับการฉีดวัคซีนที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาล

โดยขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันปฏิบัติตามาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อย รวมถึงเว้นระยะห่าง รวมทั้งขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมรื่นเริงและการสังสรรค์ทั้งในครอบครัวและนอกสถานที่สิ่งเหล่านี้จะช่วยในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้พบการติดเชื้อในครอบครัวมากที่สุด รองลงมาพบจากที่ทำงาน นอกจากนี้ ขอเชิญชวนให้ประชาชนที่ต้องการจะลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีน สามารถสแกน QR Code “อยุธยาพร้อม” เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดสรรวัคซีนโควิดต่อไป