หากพูดถึงอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ติดอันดับ 5 ของประเทศ คงไม่พูดถึงอุตสาหกรรมไมซ์ไม่ได้ ไมซ์ (MICE) อุตสาหกรรมพัฒนาการจัดงานอีเวนต์ทางธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมบริษัท สมาคม และงานจัดแสดงสินค้า อุตสาหกรรมไมซ์เป็นธุรกิจบริการที่มีความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างมาก เพราะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และกระจายรายได้ที่เกิดขึ้น ไปยังภาคธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง พร้อมกับ ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

นางสาวไอยย์รัศ สิทธิพูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก กล่าวว่า “บ.โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมไมซ์(MICE) อย่างเต็มตัวในวันนี้และต้องยอมรับว่าเป็นงานที่ไม่หมู เราต้องพัฒนาการทำงานให้ได้มาตรฐาน โดยที่ผ่านมาเข้าร่วมการอบรมต่าง ๆ ของ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ อาทิ คอร์สพัฒนาศักยภาพสถานประกอบการไมซ์ด้วย 2HY, คอร์ส MICE For Community, คอร์ส Thailand MICE Venue Standard  เพื่อให้องค์กรทำงานได้มาตรฐานโลกและเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ เรายังได้know how เฉพาะทาง และlocal connection ผ่านการร่วมกิจกรรม Domestic MICE FAM Trip 2021 ที่จัดโดย ทีเส็บ ผ่านเส้นทางเศรษฐกิจใหม่ถึง 3 เส้นทาง ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง โดยในภาคเหนือ มาในตรีม “A Sense of Harmony เปิดตำนานเมืองสองแคว แลวิถีถิ่นสุโข” ทางคณะได้ไปวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ทำกิจกรรมชุมชนที่ วนธารา รีสอร์ท เยี่ยมชมทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ทและศูนย์การเรียนรู้ช้าง ปิดท้ายด้วยการแสดงความพร้อมโชว์แสง สี เสียง ต่าง ๆ ที่พระราชวังจันทร์ นอกจากนี้ยังมี ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านวังส้มซ่า โรงนาบ้านไร และร่วมประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งคนในชุมชน ร้านอาหาร การเดินทางต่าง ๆ จังหวัด สถานที่ มีความพร้อมอย่างมากในการต้อนรับ

ดร.จุฑา ธาราไชย ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(TCEB)  ภาคเหนือ เผยว่า “ความพร้อมของเป้าหมายนักเดินทาง ทุกคนมองพิษณุโลกมุมเดิม คิดว่ามีแต่เรื่องไหว้พระ หรือสุโขทัยมีแต่เรื่องมรดกโลก แต่ถ้าหากเดินทางมาจริง จะเห็นว่า ตอนนี้มีเรื่องเมืองสร้างสรรค์ด้านศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน (Craft and Folk) ซึ่งได้เป็นเมือง Creative Cities ของ UNESCO โครงการของเราโปรโมทเรื่องผ้า ไปดูทอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นไฮไลต์ประจำถิ่น และโจทย์ใหญ่คือต้องการผลักดันเรื่อง Localization ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่คนจะใส่ใจรอบตัวมากยิ่งขึ้น จากเดิม คนคิดว่าใกล้บ้านเคยรู้หมดแล้ว ซึ่งในความเป็นจริงไม่ใช่ เราจึงได้ทำการบ้านในส่วนนี้ว่า ใกล้บ้านหรือในประเทศยังมีมุมที่คุณไม่เคยเห็น ดังนั้น Localization จึงตอบโจทย์การเดินทางยุคโควิดทั้งในระดับบุคคลและองค์กร ความท้าทายคือ ทำอย่างไรให้คนอยากมาเที่ยวและเกิดการบอกต่อ และ ทีเส็บสามารถช่วยเหลือในการให้ข้อมูล สนับสนุนและเป็นคู่คิดเคียงข้าง หากคุณอยากจัดกิจกรรมในทุกภาคของประเทศไทย”

สำหรับภาคตะวันออก พบกับ A Sense of Colorful Sensory สัมผัสเมืองสร้างสรรค์ เรืองสีสันตะวันออกเราได้ร่วมกิจกรรม Workshop กิจกรรม CSR รวมถึงการจับคู่เพื่อเจรจาธุรกิจ เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ โดยได้มีการเดินทางไปยัง ชุมชนริมน้ำจันทบูร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เข้าร่วมเทศกาลดนตรีเมืองพัทยา Pattaya Exhibition And Convention Hall (PEACH) และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลตะเคียนเตี้ย

นายสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหาร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) กล่าวว่า “เราจัด Fam trip ให้องค์กร สมาคมต่าง ๆ ไปเห็นพื้นที่ ทั้งส่วนที่เป็น supply และ demand โดยพื้นที่เตรียมความพร้อมมาแล้วกว่า 3-5 ปี เราต้องจัดให้มีคนไปเรื่อย ๆ เพื่อให้คนในพื้นที่อยู่ได้อย่างยั่งยืน และจัดเป็นเส้นทางหลายจังหวัดเพิ่มความน่าสนใจ เช่นงาน exhibition ต่าง ๆ ก็ควรรวมกันหลาย ๆ จังหวัด เป็นงานภาค เพราะต่างชาติเข้ามาจะต้องการซื้อเยอะ เพราะว่า 1. ภาคตะวันออกดีขึ้นหลังจากโควิด เงินในการลงทุน แหล่งท่องเที่ยว คนจะไปที่ภาคตะวันออกเยอะ เพราะใกล้กรุงเทพ มี S Curve มี EEC 2. หลังจากที่กรุงเทพโต มีแนวโน้มว่าจะโตขยายไปทางขวาคือภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด EEC จะเป็นเซ็นเตอร์ของความเจริญหลาย ๆ อย่าง 3. เป็นโซนที่มีงานให้ชาวต่างชาติทำมากที่สุด นอกจากกรุงเทพ เป็นที่แรกที่คนจะมา”

และสุดท้ายที่ภาคกลางเส้นทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดกรุงเทพมหานคร A Sense of Golden Land: หลงเสน่ห์เมืองสุวรรณ เล่าภูมิหลังอโยธยา” สำหรับเส้นทางพระนครศรีอยุธยา ทางทีเส็บได้จัดกิจกรรมไปเยี่ยมชม กลุ่มท่องเที่ยวโฮมสเตย์เกาะเกิด เดินทางไปทำกิจกรรมเรียนรู้เรื่องราวการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ และไปร่วมชมงานแสดง แสงสีเสียงประจำปีของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ปี 2564 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เส้นทางกรุงเทพมหานคร ทางคณะฯ ได้เข้าไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ ชุมชนเก่าหัวตะเข้ เดินทางไปร้านอาหารภูมิใจการ์เด้น

นางอรชร ว่องพรรณงาม ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ (TCEB) กล่าวว่า โดยกิจกรรม Domestic MICE FAM Trip 2021 “A Sense of Golden Land: หลงเสน่ห์เมืองสุวรรณ เล่าภูมิหลังอโยธยา” จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการในโครงการ MICE 7 Themes และไมซ์เพื่อชุมชนให้กับหน่วยงานต่างๆ อาทิ สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) (TICA) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) รวมไปถึง บริษัทจัดการจุดหมายปลายทาง และสื่อมวลชนอีกมากมาย อีกทั้งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้มีการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อชายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดที่ได้รับผลกระทบในปัจจุบัน

เราได้ร่วมสัมผัสเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ และเห็นการยกระดับผลิตภัณฑ์ของชุมชน ความพร้อมของชุมชน การคมนาคม สถานที่ต่าง ๆ เราได้ร่วมกิจกรรม Workshop กิจกรรม CSR รวมถึงการจับคู่เพื่อเจรจาธุรกิจ เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจนำไปสู่การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการให้กับหน่วยงานพันธมิตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ได้ไอเดียในการไปต่อยอดแนวคิดในการสร้างสรรค์งานให้กับลูกค้า อีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ได้มีส่วนช่วยสถานประกอบการและชุมชนในโครงการ MICE 7 Themes และไมซ์เพื่อชุมชนได้เป็นหมุดหมายหลักและเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทย กระตุ้นเศรษฐกิจทั่วไทย และร่วมสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนต่อไป

ติดต่อสอบถาม หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.notablebangkok.com หรือ Facebook Fanpage https://www.facebook.com/notablebkk