สำหรับวันพุธที่ 5 ม.ค.2565 …..หลังจากได้รับฉายาใหม่ “ยื้อยุทธ์” และวาทะกรรมแห่งปี “นะจ๊ะ”…  “บิ๊กตู่” กลับนิ่งกว่าเก่าพร้อมขอบคุณนักข่าวแทนคำอวยพรปีใหม่ 2565 … ที่มาในรอบ 3 คลัสเตอร์โควิดตัวใหม่ “โอมิครอน” กลายเป็นเงื่อนปมกระทบรัฐบาล 3 ป. ว่าจะอยู่รอดครบปี 2565 หรือไม่? เมื่อโอกาสของ “สภาอับปราง” จะเป็นปัญหาหากรัฐบาลจะโดนกะซวกใน พ.ร.บ.หลายฉบับไฟต์บังคับที่ฝ่ายค้านจับจ้องเอาไว้…ยิ่งสถานการณ์เลือกตั้งซ่อม ส.ส. ที่ สงขลา-ชุมพร พรรครัฐบาลใหญ่ระหว่าง “พปชร.” กับ “ปชป.” กำลังทิ่มแทงกันเองในสนามเลือกตั้ง ฝ่ายค้านอย่าง “เพื่อไทย” ไม่ต้องออกแรงนั่งบนภูดูเสือกัดกัน

ไม่ว่าผลเลือกตั้งซ่อมที่ สงขลา-ชุมพร จะออกมาอย่างไร  พปชร.ยังถือว่าเท่าทุน หรือมีกำไร แต่รอยแก้วร้าวในพรรคจะยังตามมา หากรายการลับลวงพรางจะกระทบกับขุนพลหัวหมู่ทะลวงฟันสองคนที่จัดวางตัวลงไปคุมศึกเลือกตั้งซ่อม หากพ่าย ปชป.ขึ้นมา  ส่วนที่จะต้องรักษาเก้าอี้เดิมไว้ให้ได้ในเขต 9 กรุงเทพมหานคร (กทม.) ของ พปชร. “สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ” ภรรยาของ “สิระ เจนจาคะ” จะได้รับการชูมือหรือไม่ไฟต์นี้ “ผู้กองธรรมนัส” ต้องแสดงฝีมือว่าเป็นขุนพลตัวจริงในสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ ให้ได้ เพื่อผลต่อยาวไปถึงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสนามใหญ่เลือกตั้ง ส.ส.จะแลนด์สไลด์ตามความคาดหวังของ “ลุงโทนี่” ที่ถูกโยงเป็นผู้นำเงาในพรรคเพื่อไทยได้ขนาดไหน

ขึ้นศักราชใหม่ พ.ศ.2565 เซียนการเมืองหลายคนคาดการณ์วิเคราะห์ว่าน่าจะมีจุดเปลี่ยนประเทศ หากรัฐบาลยื้อไม่ไหว “บิ๊กตู่” มีแค่สองทางเลือก “ลาออก” กับ “ยุบสภา” ตามกติกาเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข… โอกาสที่ พปชร. กับ เพื่อไทย จะหวนกลับมาจัดตั้งรัฐบาลใหม่ห้าสิบห้าสิบ เมื่อผลเลือกตั้ง ส.ส. ออกมา…คงต้องเป็นรัฐบาลผสมต่อไป ส่วนจะเป็นรัฐบาลสู้กับโหวตของ 250 ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ ต้องดูจากพรรคขนาดกลางอย่าง “ภูมิใจไทย-ปชป.” ว่าจะไปร่วมผสมกับขั้วใด..คงต้องรอดูกันในกลางปี 2565 ว่าจะเกิดจุดเปลี่ยนหรือไม่

@ ต้องยกย่อง….จ.กาฬสินธุ์ ฮือฮามากระยะนี้เมื่อคลัสเตอร์ใหม่ “โอมิครอน” โผล่มา จากสามีภรรยาจากต่างชาติ ดีที่คณะกรรมาการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯ นำโดย ผู้ว่าฯทรงพล ใจกริ่ม ,  ศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าฯ นำทีมงานสาธารณสุขจังหวัด แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมและปฏิบัติงานได้ทันที จนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างรวดเร็ว นพ.อภิชัย ลิมานนท์ สสจ.กาฬสินธุ์ และ นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ สมควรได้รับการยกย่องในผลงาน

@ ผ่านไปด้วยดี….แนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ OTOP กาฬสินธุ์ นวัตวิถีภูมิปัญญาบ้านเรา ผ่านพ้นไปด้วยดีภายใต้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มข้น ผลประกอบการค้าขายสินค้า ทั้งจากนักช้อปและผ่านออนไลน์ยอดสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้รู้ว่าสินค้าพื้นเมืองของคนกาฬสินธุ์ มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของประชาชน พ่อค้าแม่ค้ายิ้มกันทั่วหน้า ชื่นชม อุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ และทีมงานพัฒนาชุมชนทุกคนที่ช่วยกันสานต่อนโยบายที่ดีของรัฐบาลสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากตรงตามแนวทางของคนในชุมชน

@ ชื่นชมเจ้าหน้าที่….ผลการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ชื่นชมความเสียสละของเจ้าหน้าที่ ภาคอีสานตอนบน 12 จังหวัดทุกหน่วยงานจัดทีมงานเฝ้าระวังรณรงค์ดูแลเป็นอย่างดี จ.กาฬสินธุ์ ผู้ว่าฯทรงพล ใจกริ่ม มอบหมายให้ รองผู้ว่าฯศุภศิษย์ กอเจริญยศ และ ธนทร ศรีนาค ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หัวแรงใหญ่นักประสานสิบทิศพาทุกหน่วยงานติดตามปลุกประชาชนผู้ใช้รถให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกับ ดวงตา พายุพล ผอ.แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ จัดจุดบริการตรงทางแยกปากทางเขื่อนลำปาวประตูด่านแรกที่จะเข้าสู่เมืองน้ำดำ โดยมี วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) คอยให้กำลังใจไม่ขาดสาย ทำให้อุบัติเหตุลดลงอย่างน่าพอใจ

@ ทำบุญปีใหม่….สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 220 รูป รอบบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น รับความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2565 วันเริ่มต้นพุทธศักราชใหม่ ภายใต้วิถีใหม่ห่างไกลโควิด-19 ที่ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น

@ ครบรอบ 29 ปี…. เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 29 ปี ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวส ผอ.ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ คณะผู้บริหารจากคณะแพทยศาสตร์ และหน่วยงานต่างๆ  ในมหาวิทยาลัย  เจ้าหน้าที่และบุคลากร ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป  ที่บริเวณลานพิธีด้านหน้าพระหฤทัยสัมฤทธิ์ผล เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ปูชนียาจารย์ ปูชนียบุคคล @ ส่งเสริม SME…. ชาญณรงค์ บุริสตระกูล  ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ลงนามแต่งตั้ง บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ที่ปรึกษาทางการเงิน โดย สมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมลงนาม เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SME จ.ขอนแก่น ระดมทุนผ่านกระดาน 3 (LiVE Exchange) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมกันนี้ได้รับเกียรติจาก สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ดร.กฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดร.สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด @ กีฬา อบต.หินตั้ง….โชว์ผลงานทันทีหลังได้รับรองเป็นทางการจาก กกต. ภัทรพงศ์ สถิตชล นายก อบต.หินตั้ง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น สานสัมพันธ์สร้างความสามัคคีในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาอาวุโส อบต.สัมพันธ์ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2564 ที่ลานวัดเจ้าปู่ภูเหล็ก งานนี้ได้ทั้งมิตรและสุขภาพ

@ ประทับใจ….พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำเเม่น้ำโขงนำกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ ร่วมบูรณาการตั้งศูนย์บริการประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่รับผิดชอบของ นรข. โดยมีบริการ เครื่องดื่ม จุดตรวจเช็กความพร้อมทั้งคนและรถ ก่อนเดินทางเยี่ยมภูมิลำเนาในพื้นที่ต่างๆ สร้างความประทับใจให้ประชาชน @ ของขวัญปีใหม่….พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 มอบสิ่งของที่ระลึกเพื่อบำรุงขวัญปีใหม่ 2565 ให้ตำรวจในสังกัด ภ.จว.นครพนม พร้อมมอบเงินสนับสนุนให้ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม นำไปดูแลกำลังพลในหน่วยงาน ในโอกาสนี้ยังมอบของที่ระลึก และใบประกาศเกียรติคุณให้กับข้าราชการตำรวจ ตามโครงการ “ตำรวจดี ศรีอีสาน” จำนวน 42 นาย เพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติในการทำความดีจนเป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน

@ เที่ยวเลยให้สนุก….นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์​  ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ ​8​ และ นพ.ธเรศ  กริษนัยรวิวงศ์​  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการ​สุขภาพ​   มอบหมาย​ เสาวภา​  จงกิตติพงษ์​  ผอ.กอง​สุขภาพ​ระหว่าง​ประเทศ​  ลงประเมินสถานที่ท่องเที่ยว​ ตามข้อกำหนด​การปฏิบัติของพื้นที่ท่องเที่ยวตามมาตรการของพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวจังหวัดเลย (เชียงคาน)​ โดยมี​ นพ.ชาญชัย​ บุญอยู่​  สสจ.เลย​  , ผอ.รพ.เชียงคาน​   และสาธารณสุขอำเภอเชียงคาน​  ประธานชมรมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเชียงคาน​ ร่วมให้การต้อนรับ​ และให้ข้อมูลพื้นที่ท่องเที่ยว

@ คำอวยพร….ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู  ส่งคำอวยพรปีใหม่ 2565  “เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2565 ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล บารมีของหลวงปู่ขาว อนาลโย ดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตลอดจนเดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวหนองบัวลำภู ตลอดจนบุคลากรทุกภาคส่วนประสบแต่ความสุขความเจริญมีสุขภาพกายแข็งแรง มีสุขภาพใจเข้มแข็งปลอดภัยจากโควิด-19 เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาจังหวัดหนองบัวลำภู และพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนา ตลอดปี 2565 และตลอดไปค่ะโชคดีปีใหม่ค่ะ”

@ เพื่อประชาชน… พ.อ.พุทธวัฒน์  ศิริพงษ์พล รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำพู จับมือกับ สนิท อาษาธง ผอ.สำนักงาน กศน.จ.หนองบัวลำภู จัดโครงการ กศน.เพื่อประชาชน ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ ลงพื้นที่ บ้านโนนประดู่  ต.หนองแก อ.ศรีบุญเรือง ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยโควิด-19 ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์เล็ก และมอบผ้าห่มกันหนาว @ รับโล่….ประวิทย์ บุรินนิตย์ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคหนองบัวลำภู ขับเคลื่อนและสานต่อพัฒนากิจกรรมลูกเสือวิสามัญรุ่นใหญ่ของวิทยาลัยฯ และบุคลากรทางการลูกเสือในพื้นที่ จนได้รับคัดเลือกให้เป็น “โรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ประจำปี 2564”  และรับมอบโล่พร้อมเกียรติบัตร จาก สุทิน  แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ซึ่งเป็นประธาน ที่โรงแรมแจ๊สโซเทล กรุงเทพ @ เข้ารับรางวัล….ชื่นชมผลงานสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นำโดย  ศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาฯ ซึ่งเป็น 1 ใน 22 ที่ได้รับการประกาศยกย่อง ชุมชน องค์กร อำเภอ ทั้ง 3 ระดับให้เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ ประจำปี 2564  มี ชัญญ์ธนัน ธงชัยวัทน์ธนัน ผอ.โรงเรียนเกษตรนาสมหวังสามัคคี  เข้ารับโล่รางวัลเกียรติบัตร จาก ผวจ.หนองบัวลำภู และต้องขอบคุณ พัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดฯ ที่เป็นหน่วยงานองค์กรขับเคลื่อนในภาพรวมทั้งจังหวัด

@ เดินทางปลอดภัย….ส่งท้ายบนถนนทางหลวงสาย23 แจ้งสนิท บ้านไผ่ -มหาสารคาม ศูนย์บริการเพื่อความสะดวกปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่2565 อัษฎา วนาทรัพย์ดำรง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ร่วมรณรงค์ปีใหม่ มี ชัยวัฒน์ แสนศักดิ์ ผอ.แขวงทางหลวงมหาสารคาม และ ชาญพินิจ พินิจศักดิ์ รอง ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 8 (มหาสารคาม) สามารถป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลได้เป็นอย่างดี

@ เดินหน้าพัฒนา….ส่งท้ายเทศกาลปีใหม่ “เฮียเปา” ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และ หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน เข้าสวัสดีปีใหม่ ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ และแสดงความยินดีเป็นทางการกับ ศุภศิษย์ กอเจริญยศ รอง ผวจ.อุบลราชธานี และ ธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม ซึ่งทั้งสองมาดำรงตำแหน่งเป็นรอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นศิษย์เก่าคนดีมีฝีมือทั้งคู่ พร้อมสนองงานจังหวัดตามนโยบายรัฐบาล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชาวกาฬสินธุ์อย่างเต็มที่

คำคมปิดท้าย “คนเห็นแก่ตัว จะไม่มีวันเห็นใจคนอื่น นอกจากตัวเอง”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน