พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประจำทุกปี ปีละ 5 สนาม แต่ปี 2564 จัดได้เพียง 2 สนาม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดอย่างหนัก จึงไม่สามารถจัดการแข่งขันอีก 3 สนามที่เหลือได้นั้น

สำหรับในปี 2565 สโมสรต่างๆ ทั่วประเทศ ได้เสนอมาว่าขอให้สมาคมฯ จัดศึกจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย โดยยินดีที่จะปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ดังนั้น สมาคมฯ จึงกำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ จำนวน 5 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 29-30 ม.ค., สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 ก.พ., สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-13 ม.ค., สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 23-24 เม.ย. และสนามที่ 5 ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค. โดยจะแข่งขันที่สนามเขาขยาย จ.ชัยนาท ทั้ง 5 สนาม

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้ทำหนังสือถึง นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการ จ.ชัยนาท เพื่อกำหนดให้มีการประชุมหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ในการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้ง 5 สนาม ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 18 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท ตนและฝ่ายเทคนิคฯ จะเดินทางไปร่วมประชุม โดยมีผู้ว่าฯ ชัยนาท เป็นประธาน พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายก อบจ.ชัยนาท ร่วมประชุม เพื่อวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดร่วมกัน

“ในเบื้องต้นเราได้หารือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาราณสุข กำหนดมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 โดยนักกีฬาในระดับยุวชนและเยาวชน ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี จะต้องได้รับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 2 เข็ม ก่อนการแข่งขัน เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ส่วนนักกีฬายุวชนที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีน จะต้องนำชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการรับรองจาก อย. มายังจุดคัดกรองที่สมาคมฯ ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ และสาธารณสุขของจังหวัด ทำการตรวจและออกเอกสารรับรองผลการตรวจ รวมไปถึงนักกีฬาระดับประชาชน และนักกีฬาอายุระหว่าง 12-18 ปี ถึงแม้จะได้รับวัคซีนแล้ว ก็ต้องนำชุด ATK เพื่อมาตรวจยังจุดคัดกรองเช่นเดียวกัน” เสธ.หมึก ย้ำ

อนึ่ง สมาคมฯ จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์เท่านั้น ไม่มีการรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขันแต่อย่างใด โดยสมาคมฯ ได้แจ้งรายละเอียดไว้ในเว็บไซต์ www.thaicycling.or.th เรียบร้อยแล้ว นักกีฬาที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.