จากการประชุมของสหประชาชาติ ที่ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำทุกชาติ รวมถึงไทย ตกลงร่วมมือแก้ไข เปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ ให้กลับมาเป็นอากาศบริสุทธิ์ ด้วยการจัดทำโครงการ BCG เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬา ในรูปแบบกีฬาสีขาว ซึ่งประเทศไทย จะเริ่มจาก 1 ใน 6 เมืองกีฬานำร่อง (Sports City) ได้แก่ ชลบุรี, สุพรรณบุรี, บุรีรัมย์, อุดรธานี, กระบี่ และศรีสะเกษ ซึ่งทั้ง 6 จังหวัด ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 นั้น

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ เลขาธิการคณะกรรมาธิการ การกีฬาสภาผู้แทนราษฏร และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของการเมืองกีฬา ยืนยันขานรับนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ สิ่งแรกที่ทำและประสบความสำเร็จสามารถจับต้องได้คือการเชิญชวนให้ประชาชนหันมาสนใจการออกกำลังกาย ต่อด้วยการจัดแข่งขันกีฬาภายในจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ศรีสะเกษ มีความนิยมเรื่องกีฬาเร็วมาก มีนักกีฬาเป็นเลิศ และนักกีฬาอาชีพ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ศรีสะเกษ กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “ศรีสะเกษเกมส์” ระหว่างวันที่ 5-25 มี.ค.นี้ ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับหอการค้า ในการจัดระเบียบร้านอาหารให้สะอาด ถูกหลักอนามัย ได้มีคำสั่งให้งดกล่องโฟม เพื่อเป็นการลดภาวะโลกร้อน มุ่งหวังสร้างจิตสำนึกให้ชาวศรีสะเกษ รักษ์โลก ผลได้ที่ตามมาคือสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร ที่เดินทางมาจากทุกทั่วประเทศ ชื่นชมในความสวยงาม ความเป็นระเบียบและความมีวินัยของชาวศรีสะเกษ

ขณะที่ “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ทุกจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน จะต้องเน้นความสะอาดเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากเรื่องของกีฬา การออกกำลังกาย นั้น สิ่งแวดล้อม อากาศ และน้ำ จะต้องใสสะอาดเพราะถือเป็นหัวใจสำคัญ ถ้าอากาศดี ผู้คนก็อยากออกกำลังกาย ถ้าน้ำใส สถานที่ท่องเที่ยวสวย ผู้คนก็อยากออกกำลังกาย ดังนั้น กกท. จึงได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน โดยเน้นจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติและกีฬาเยาวชนแห่งชาติก่อน