นาย นีเลช เจน รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย เทรนด์ไมโคร ผู้นำ ในแพลตฟอร์ม การป้องกันภัยไซเบอร์  เปิดเผยว่า คนจำนวนมากเปลี่ยนพฤติกรรมมาสู่ การทำธุรกรรมการเงิน บนอุปกรณ์มือถือ โดยที่ธนาคารเองก็ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะต้องเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีในรูปของสถาบันการเงิน  โดยในส่วนของธนาคารก็มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วด้วยการนำแพลตฟอร์มหลักมาอยู่บนคลาวด์ แต่หากมองในแง่ของ ความปลอดภัยนั้นยังมีไม่มาก ซึ่งเทรนด์ไมโครเล็งเห็นเรื่องนี้ จึงพยายามชี้ให้กลุ่มภาคการเงิน การธนาคารและไฟแนนซ์ เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในภาพรวม ทั้งเรื่องความปลอดภัยและความท้าทายต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในแง่ของผลกระทบที่เกิดจากช่องทางการให้บริการใหม่ๆ ไม่ใช่แค่เพียงอุปกรณ์มือถือ ที่อาจกลายเป็นความซับซ้อน ของการโจมตีเมื่อมีผู้ใช้ผ่านออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

ด้าน น.ส.ปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากรายงานประจำปีของ เทรนด์ไมโคร พบว่ากลุ่มธุรกิจทางด้านการเงิน ธนาคาร และการประกัน ติดอันดับ 1 ใน 3 ที่ตกเป็นเป้าหมายมากที่สุดในการถูกโจมตีทางไซเบอร์ โดยมาในรูปแบบของ แรนซัมแวร์ (Ransomware) ที่เป็น มัลแวร์เรียกค่าไถ่สูงสุด แต่ในอนาคตเมื่อมีการก้าวสู่ ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เอไอ , บิ๊กดาต้า หรือแม้แต่อุปกรณ์ไร้สายและเซนเซอร์ต่างๆ จะกลายเครื่องมือสำคัญต่อธุรกิจในอนาคต และภาพรวมภัยคุกคาม ก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน

“ภาพรวมและมุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับภัยคุกคาม ที่มีต่อธุรกิจภาคการเงินและการธนาคาร โดยปัจจุบันนับเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนและทุกองค์กรนั้นต้องคำนึงถึงและมองเห็นภาพของการเปลี่ยนแปลงในเทคโนโลยี  ทั้งในแง่ของการนำมาขับเคลื่อนธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และในอีกแง่ที่สำคัญคือการนำเทคโนโลยี มาใช้ในการปกป้องให้ธุรกิจปลอดภัยจากภัยคุกคามต่างๆ การก้าวสู่แนวทางการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่ ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ได้อย่างปลอดความกังวลจากภัยคุกคามไซเบอร์ที่อาจแทรกซึมเข้ามาได้หากองค์กรไม่ระมัดระวัง ทั้งในเรื่องของการเตรียมพร้อมและการลงทุนไปกับเทคโนโลยีการป้องกันยุคใหม่”