น.ส.นฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงกรณีบริษัทประกันบอกเลิกประกันโควิดว่า เรื่องนี้ผู้บริโภคได้รับความเสียหายมาก หากบริษัทประกันบอกเลิกสัญญาทั้ง ๆ ที่ผู้บริโภคยังมีสิทธิในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา ขณะที่สิทธิในการบอกเลิกสัญญาที่บริษัทอ้าง ก็พบว่า ผู้บริโภคเองไม่ได้ผิดสัญญาใด ๆ เลย ดังนั้นสิทธิที่จะมาอ้างและบอกเลิกสัญญานั้น ถือเป็นอ้างฝ่ายเดียว และถือว่าไม่ใช่ข้อสัญญาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค อีกทั้งกรณีที่ คปภ. ออกมาแจ้งว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่เห็นจะทำอะไรต่อ จึงอยากให้ คปภ. เร่งจัดการกับปัญหาเรื่องนี้โดยเร็ว

“อยากให้ผู้บริโภคลองดูว่าบริษัทไหนเอาเปรียบก็อย่าสนับสนุน เพราะพลังอยู่ในมือของผู้บริโภค มีสิทธิเลือก มีสิทธิที่จะสนับสนุนบริษัทประกันที่ดูแลสิทธิประโยชน์ให้กับตัวเองได้ เพราะคุณจ่ายเงินค่าเบี้ยประกัน และก็ปฏิบัติตามข้อตกลงทุกอย่าง อย่างในบริษัทนี้ถ้ายังไม่ยกเลิกหรือยังไม่มีมติแก้ปัญหาเรื่องนี้ ก็อยากเชิญชวนผู้บริโภคบอยคอตไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งหมด”

นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า การบอกเลิกสัญญาครั้งนี้ไม่มีผลทางกฎหมาย เพราะผู้เอาประกันไม่ได้ผิดสัญญาในสาระสำคัญใด ๆ เลย และหากมีหนังสือมาถึงผู้เอาประกันภัยว่าบอกเลิกสัญญา ผู้เอาประกันภัยก็สามารถแจ้งกลับไปได้ว่าไม่ได้ประพฤติผิดสัญญา และไม่มีสิทธิบอกเลิก หากเกิดกรณีผู้เอาประกันภัยติดโควิดแล้วไม่จ่ายก็คงต้องฟ้องอย่างเดียว โดยหากใครได้รับความเดือดร้อน มูลนิธิฯ จะช่วยฟ้องคดีกลุ่มเพื่อให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายตามกรมธรรม์ต่อไป