ที่มณฑลทหารบกที่ 210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.นครพนม พล.ต.สถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 มอบหมายให้ พ.อ.พลพัฒน์ ธีรเนตร รอง ผบ.มทบ.210 ร่วมกับสมาคมไทย-เวียดนาม จังหวัดนครพนม มอบรถจักรยาน และเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ให้กับเยาวชน นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ 12 อำเภอ 12 โรงเรียน ที่ผ่านการคัดเลือก ตามโครงการ Army Bike (อาร์มี่ ไบค์) สานฝันปันสุข ช่วยเหลือนักเรียนผู้ด้อยโอกาสและยากไร้ ในการสนับสนุนมอบรถจักรยานคันใหม่ฟรี ให้กับเยาวชน นักเรียนที่ขาดแคลน โดยนำร่องมอบในรอบแรก 128 คัน 12 โรงเรียน เพื่อเป็นการช่วยเหลือสนับสนุนด้านการศึกษา ให้นักเรียนได้มีจักรยานปั่นไปโรงเรียน ทั้งนี้ได้มีการดำเนินโครงการเป็น 2 รูปแบบ คือเปิดรับบริจาครถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมจนอยู่ในสภาพดีแล้วนำไปแจกช่วยเหลือ ตลอดจนขอสนับสนุนจากภาคเอกชนจัดซื้อรถจักรยานคันใหม่ ตั้งเป้าช่วยเหลือต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้มีคณะ ครูอาจารย์ นำนักเรียนเข้าร่วมพิธีรับมอบด้วยความปลาบปลื้มใจ

พ.อ.พลพัฒน์ เปิดเผยว่า สำหรับมณฑลทหารบกที่ 210 ได้ดำเนินการมาต่อเนื่องเกี่ยวกับโครงการ อาร์มี่ ไบค์ สานฝันปันสุข ซึ่งได้มีการดำเนินการทั้งขอรับบริจาครถจักรยานเก่ามาซ่อมแซม รวมถึงขอรับสนับสนุนจากภาคเอกชน จัดงบประมาณซื้อจักรยานให้กับลูกหลานเยาวชนที่ขาดแคลนด้อยโอกาส ไม่มีจักรยานปั่นไปเรียนให้ได้รถจักรยานฟรี เพื่อเป็นกำลังใจในการศึกษา เพราะบางครอบครัวขาดแคลนไม่มีเงินซื้อให้ลูกหลาน ยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด หลายครอบครัวประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทาง มทบ.210 จึงได้ดำเนินการตามนโยบายของกองทัพบก ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องการของรับการช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ มทบ.210 ค่ายพระยอดเมืองขวางได้ตลอดเวลา

นายอรินทร์ ใจแน่น ผอ.โรงเรียนบ้านสีชมพู ต.สีชมพู อ.นาแก จ.นครพนม เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณกองทัพบก รวมถึง มทบ.210 ที่ให้ความสำคัญ เกี่ยวกับการสนับสนุนแจกจักรยานฟรีให้กับลูกหลานเยาวชนที่ขาดแคลน เนื่องจากเด็กนักเรียนบางรายยังขาดแคลน ครอบครัวไม่มีกำลังซื้อ จึงได้คัดเลือกนักเรียนที่มีฐานะยากจนเรียนดีมารับมอบในโครงการ ซึ่งยอมรับว่าจะเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นประโยชน์แก่นักเรียนเป็นอย่างมาก เพราะบางคนต้องเดินทางไกลระหว่างบ้านกับโรงเรียน มีความจำเป็นต้องใช้จักรยาน ถึงแม้รถจักรยานจะราคาไม่แพง แต่ถือเป็นความฝันของเด็กที่ขาดแคลน และเป็นการสานฝันให้ลูกหลานมีกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนต่อไป