นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านปลอดภัย (จท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค.64 ได้ประชุมเตรียมความพร้อมมาตรการความปลอดภัยวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ช่วงวันที่ 23-28 ก.ค.64 โดยมีสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคเขตและสาขา และผู้บริหารส่วนกลางเข้าร่วม ในการประชุมครั้งนี้กรมเจ้าท่า ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาครวมทั้งหมด 51 แห่ง

แบ่งเป็นส่วนกลางจัดตั้งศูนย์จำนวน 2 ศูนย์ ณ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางน้ำ กรมเจ้าท่า ณ ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และศูนย์ควบคุมการเดินเรือ ณ กลุ่มตรวจการเดินเรือ สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ และส่วนภูมิภาค จัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำรวม 49 ศูนย์ ประกอบด้วย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1-7 จำนวน 7 ศูนย์ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จำนวน 41 ศูนย์ และศูนย์การควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล ศรีราชา จำนวน 1 ศูนย์

พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุม กำกับดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ กำลังอัตรากำลังพล กรมเจ้าท่าได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ทั้งสิ้น 958 คน เรือรักษาการณ์ 46 ลำ แยกเป็นส่วนกลาง 175 คน เรือรักษาการณ์ 6 ลำ ส่วนภูมิภาค 783 คน เรือรักษาการณ์ 40 ลำ

และออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อตรวจสภาพความปลอดภัยของเรือโดยสารและโป๊ะเทียบเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา เน้นย้ำให้เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือตรวจสอบความพร้อมของเรือ อาทิ ตรวจสภาพตัวเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ ใบอนุญาตการใช้เรือ และใบอนุญาตคนประจำเรือที่ถูกต้อง ส่วนผู้ครอบครองโป๊ะเทียบเรือ ให้ตรวจสอบความพร้อมของโป๊ะเทียบเรือ อุปกรณ์พวงชูชีพ ไฟแสงสว่างบริเวณท่าเทียบเรือ ป้ายแสดงจำนวนผู้โดยสารบนโป๊ะเทียบเรือ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชนในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

นอกจากนี้ได้เข้มงวดกวดขันให้ผู้ประกอบกิจการ ผู้ครอบครอง โป๊ะเทียบเรือ เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ ให้ปฏิบัติตามประกาศกรมเจ้าท่าและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขโดยเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในการเดินทางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร หากประชาชนท่านใดพบเห็นความไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งสายด่วนความปลอดภัยทางน้ำกรมเจ้าท่า หมายเลข 1199 ตลอด 24 ชม.