ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมงาน เทศกาลเผาข้าวหลาม ชมหุ่นฟางยักษ์ ณ บ้านคลองใหญ่ หมู่ 3 ต.นาพันสาม อ.เมือง จ.เพชรบุรี

นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ได้กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วไทย ไปเที่ยวทุ่งทานตะวัน นาพันสาม มาชิมข้าวหลาม ที่ตัดไผ่จากต้น ข้าวเหนียวจากทุ่งนาเมืองเพชร ปรุงรสด้วยกะทิสดจากต้น นำมาเผาด้วยไฟถ่านอ่อนๆ พร้อมชมหุ่นฟางยักษ์ มีทั้งหุ่นฟางไดโนเสาร์ตัวใหญ่ ผีเสื้อสมุทร หุ่นคิงคอง ค้างคาว วัวเทียมเกวียน และหุ่นหลากชนิดอีกมากมายที่สวยงาม นอกจากนั้นยังได้สัมผัสความสุขบนสะพานพบรัก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนำกุญแจมาคล้องรักที่สะพาน หรืออธิษฐานคล้องที่รูปหัวใจ

ด้าน ดร.วรวิสูตร ฉิมพาลี ปลัด อบต.นาพันสาม กล่าวเพิ่มเติมว่า การเผาข้าวหลาม ถือเป็นวัฒนธรรมของชาวตำบลนาพันสามมาตั้งแต่โบราณ และนาพันสามยังเป็นแหล่งผลิตขนมหวาน แหล่งอนุรักษ์ขนมไทยหลากชนิด ไม่ผิดหวังจากความอร่อยแบบต้นตำรับ รวมถึงมีสินค้า OTOP มาจำหน่ายในงานอีกด้วย พร้อมขอชื่นชมชาวนาพันสามที่เป็นความร่วมมือกันของคนในชุมชน อย่างเข้มแข็ง สร้างอัตลักษณ์ ประยุกต์จินตนาการจากทุ่งนามาสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่น สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน และที่สำคัญสร้างความสุขให้ผู้มาเยือน นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมชิมแชะได้จนถึงวันที่ 2 ม.ค.65

สำหรับหุ่นฟางยักษ์ที่ทำขึ้นเพื่อต้องการอนุรักษ์ไว้ให้เด็กๆ ได้รู้จักและได้ชมกัน เนื่องจากในสมัยก่อนตามทุ่งนาจะมีการทำเป็นหุ่นไล่กาตัวเล็กๆ ตามท้องทุ่งนา โดยครั้งนี้ได้ทำหุ่นฟางยักษ์ขึ้นมาเพื่อต้องการให้เด็กๆ รุ่นหลังได้รู้จักหุ่นฟาง และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาถ่ายภาพกับหุ่นฟางยักษ์ที่มีดอกทานตะวันล้อมรอบอย่างสวยงาม อีกด้วย