หวังสืบทอดธุรกิจของครอบครัวให้มีความยั่งยืน จากตำนานเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ชื่อดังที่มีอายุยืนยาวมากว่า 34 ปี ปูเป้-แสงดาว ทองทัย ทายาทคนเล็กของตระกูล จึงยก PORKUNGPHAO (ป.กุ้งเผา) มาเสิร์ฟความอร่อยบนทำเลใหม่ในคอมมูนิตี้ มอลล์ ประเดิมปักหมุดที่เดอะไนน์ พระราม 9 เป็นแห่งแรก เพื่อเป็นสถานที่เชื่อมโยงเข้ากับไลฟ์สไตล์กลุ่มครอบครัวและคนทำงาน โดยแต่ละเมนูที่รังสรรค์ไม่เพียงเน้นรสชาติ หากยังดีต่อสุขภาพเพราะใช้สมุนไพรไทยมากสรรพคุณเข้ามาเป็นวัตถุดิบหลัก ตามแนวคิดกินอาหารเป็นยา

คุณปูเป้เกริ่นให้ฟังว่า ร้าน ป.กุ้งเผา ก่อตั้งจากรุ่นคุณพ่อคุณแม่ ดำเนินธุรกิจแบบครอบครัว ไม่มีแเฟรนไชส์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ค่อนข้างประสบความสำเร็จในแง่ธุรกิจบันเทิง ปัจจุบันมีสาขาสะพานใหม่และสาขาปิ่นเกล้า เมื่อตัวเองมารับไม้ต่ออยากทำให้ ป.กุ้งเผา ยุคใหม่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น จึงเลือกมาเปิดสาขาใหม่ในคอมมูนิตี้มอลล์ ตอบโจทย์คนใช้ชีวิตกลางวัน คนทำงาน และกลุ่มครอบครัว เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. โดยอนาคตวางแผนจะขยายธุรกิจในเชิงฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ด้วย

ดังนั้นคอนเซปต์การตกแต่งร้านแตกต่างจากที่ผู้คนคุ้นชินโดยสิ้นเชิง จากบรรยากาศวินเทจสไตล์ไทยบ้านนา มาสู่ความเรียบง่าย ราวกับนั่งรับประทานอาหารสบายๆ อยู่ที่บ้าน รวมทั้งเป็นพื้นที่ของสมาชิกทุกคนในครอบครัว คุณปูเป้เลือกใช้วัสดุชนิดไม้มาสร้างความอบอุ่น ตัดกับความคลาสสิกของสีดำ พร้อมทั้งเปลี่ยนโลโก้ใหม่เอี่ยมเป็นภาษาอังกฤษ ขณะที่มีการปรับเปลี่ยนเมนูเกือบทั้งเล่ม แต่เมนูเด็ดจากร้านดั้งเดิมยังยกมาไว้ที่ร้านบางส่วน เช่น กุ้งเผา, ต้มยำกุ้ง, กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา และมี “น้ำจิ้มซีฟู้ด” อันเลื่องชื่อยืนพื้นไว้ตลอดกาล ซึ่งทุกวันนี้คุณแม่ยังเข้าครัว ควบคุมมาตรฐานการผลิตด้วยตัวเองทุกวัน การันตีความสดใหม่และไม่ใส่สารกันบูด

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างนั้นคุณปูเป้คิดค้นเมนูฝ่าวิกฤติอย่าง “เค้กกุ้งเผา มันกุ้งเยิ้ม” มาจัดส่งแบบดิลิเวอรี่ ปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี เพราะมีคนสั่งไปส่งเป็นของขวัญเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสต่างๆ เช่น วันเกิด วันครบรอบที่สำคัญ ทุกวัน เนื่องจากเดินทางออกนอกบ้านมารับประทานอาหารที่อื่นไม่ได้ ดังนั้นเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงพร้อมกับการซอฟต์ โอเพนนิ่ง ร้านนี้จึงนำมาบรรจุเป็นเมนูซิกเนเจอร์

วัตถุดิบและส่วนผสม มีดังนี้ กุ้งก้ามกราม ไซซ์ใหญ่ 10 ตัว, ข้าวหอมมะลิ, กระเทียมเจียวผสมเกลือและน้ำตาล, พริกชี้ฟ้าแดงและต้นหอมหั่นซอยแล้วทอดกรอบ และซอสกุ้งเยิ้มสูตรลับเฉพาะ วิธีทำ ป้ายมันกุ้งเยิ้มลงบนพิมพ์ ตักข้าวหอมมะลิ 4-6 ถ้วยอัดเป็นชั้น นำพริกชี้ฟ้าต้นหอมผสมกับส่วนผสมของกระเทียม จากนั้นโรยตามขอบเค้ก ใส่มันกุ้งเยิ้มลงตรงกลาง อัดข้าวหอมมะลิอีกชั้น วางกุ้งเผาที่ปอกเปลือกแล้ว จัดเรียงให้สวยงาม นำซอสมันกุ้งเยิ้มที่เหลือหยอดใส่ตรงกลาง โรยส่วนผสมของพริกกระเทียมรอบๆ ตัวกุ้ง เสร็จแล้วยกพิมพ์ออก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน

เทคนิคการย่างกุ้ง คุณปูเป้แนะนำย่างแค่ 3 นาทีก็เพียงพอแล้ว เพราะกุ้งจะสุกกำลังดี เนื้อนุ่มไม่กระด้าง อีกเมนูที่อยากแนะนำคือ “กุ้งคั่วคัมภีร์” ดัดแปลงจากปลาคั่วสมุนไพร อัดแน่นด้วยสมุนไพรไทย อาทิ ขมิ้น กระเทียม กระชาย ขิง พริก พริกไทยสด ตะไคร้ ใบมะกรูด ซึ่งนำมาผสมกับแป้งทอดกรอบ และนำลงทอดพร้อมกับตัวกุ้ง ที่สำคัญคือ ใช้หอมแดงแทนหอมหัวใหญ่ ทำให้รสชาติดีขึ้น เหมาะเป็นกับแกล้มที่ดีต่อสุขภาพ.

‘ช้องมาศ’