สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันศุกร์ โดยผู้นำทั้งสองคนเห็นพ้องกันในหลายประเด็นสำคัญด้านความมั่นคง ที่รวมถึง "การปกป้องพันธมิตรตะวันออก" ให้รอดพ้นจาก "การคุกคามและการขยายอิทธิพลทางทหาร" ของรัสเซีย และการเดินหน้ากดดันให้จีนปฏิบัติตามกฎระเบียบโลก ทั้งในด้านความมั่นคง การปฏิบัติตาม "พื้นฐานด้านประชาธิปไตย" และสิทธิมนุษยชน
อย่างไรก็ตาม ผู้นำเยอรมนีและสหรัฐ "ยังคงมีจุดยืนแตกต่างกัน" เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินนโยบายกดดันรัฐบาลปักกิ่ง โดยไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เยอรมนีและแทบทุกประเทศในทวีปยุโรปต้องพึ่งพาเศรษฐกิจจีนมากขึ้น  ขณะเดียวกัน เยอรมนีเป็นประเทศผู้ร่วมลงทุนรายใหญ่ในโครงการท่อส่งก๊าซ "นอร์ด สตรีม ทู" "นอร์ด สตรีม ทู" ( Nord Stream 2 ) เชื่อมจากรัสเซียลอดผ่านใต้ทะเลบอลติก และไปขึ้นฝั่งยุโรปที่เยอรมนี แม้สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อโครงการนี้ ให้กับบริษัทบางแห่งของรัสเซีย แต่ยังคงกดดันบริษัทเอกชนอีกหลายแห่งที่เข้าร่วมโครงการ 
ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่ารัฐบาลวอชิงตัน "มีความวิตกกังวล" ต่อโครงการนอร์ด สตรีม ทู ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้ หลังมีการเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือน พ.ย. 2554 เนื่องจากเส้นทางของท่อก๊าซไม่ผ่านยูเครน เท่ากับเป็นการลดโอกาสในการสร้างรายได้ของประเทศแห่งนี้ไปโดยปริยาย และเตือนว่า รัฐบาลมอสโกไม่ควรใช้เรื่องนี้ "เป็นอาวุธโจมตีด้านภูมิศาสตร์การเมือง" ด้านรัสเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการพบหารือระหว่างไบเดนกับแมร์เคิลครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AP