ปี 2021 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่หนักหนาสาหัสกับหลาย ๆ วงการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้รัฐบาลต้องประกาศล็อคดาวน์ประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีกิจการต่าง ๆ มากมายต้องพังทลายลงไป ในส่วนของวงการไอดอลที่ผ่านมาได้ก็ร่อแร่เต็มทน มีหลายวงต้องปิดตัวไป อีกหลายวงต้องควักเนื้อกัดฟันต่อสู้กันต่อไป แต่ก็มีบางวงที่ยังสามารถเดินหน้าเติบโตได้ ก็ขอปรบมือให้กับทุก ๆ วง ทั้งวงที่ยุติกิจกรรมไปแล้ว และวงที่ยังอยู่ทุกวง

                วันนี้ “พี่เช Teen Club” จะมาสรุปเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในรอบปีที่ผ่านมา เริ่มต้นกันที่ข่าวช็อกประจำปีก็คือการยุบวงของ “FEVER” ที่กำลังเติบโตอย่างน่าสนใจมาก ๆ วงเพิ่งคว้าแชมป์ Lodi X Next Idol รายการประกวดไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปของเวิลด์พอยท์ ในเดือน ก.พ. แต่ช่วงปลายเดือน พ.ค. ผู้บริหารเจอพิษโควิดจนต้องประกาศยุบวง เพราะแบกรับภาระไม่ไหว โดยวงได้ยุติกิจกรรมทั้งหมดในวันที่ 31 ก.ค. ตอนนี้เมมเบอร์แต่ละคนก็แยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตัวเอง ปาย กับ บีม ทำวง Vini, ฟอล์ย กับ ใบหม่อน ไปอยู่ Paintbrush project, ใบเฟิร์น ไปเป็นศิลปินเดี่ยว BaifernChan ส่วนคนอื่น ๆ ก็ยังมีงานให้เราเห็นประปราย ไม่ว่าจะเป็นการแคสต์เกม, คัฟเวอร์เพลง, เป็นดีเจ ฯลฯ

                ส่วนวงอื่น ๆ ที่ต้องยุบไปเพราะพิษโควิดเช่นกัน อาทิ S.O.S, Wi5her, A’T-Miss, AMERYU, Violet Wink, TERRA, Labis ฯลฯ ด้าน 1st kizz ประกาศพักวง ขณะที่หลาย ๆ วงมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็น AKIRA-KURO, ShiningStars, WISDOM, Peach You, The Glass Girls, Daisy Daisy, Aster, Cherry Choux, Honey Toast, Cheesy Pie ฯลฯ ที่มีเมมเบอร์จบการศึกษาไป และมีเมมเบอร์ใหม่เข้ามาแทน

                ขณะที่วงไอดอลใหม่ ๆ ก็ถือกำเนิดขึ้นเรื่อย ๆ มีหลายวงที่น่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น iWish, Sora! Sora!, Pixxie, bamm, Ar3na, Castella, KAIBUTSU ฯลฯ

                ฝั่งวงไอดอลคุณภาพอย่าง 4EVE, PRETZELLE และ RedSpin ก็ถือเป็นปีที่ดี โดยเฉพาะ 4EVE ที่ฐานแฟนคลับเริ่มแน่นขึ้นเรื่อย ๆ โด่งดังมากขึ้นเรื่อย ๆ ฝ่าย PRETZELLE ก็มาเรื่อย ๆ กลุ่มแฟนคลับก็ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนขึ้น ถือเป็น 2 วงที่น่าจับตามองมาก ๆ ในปี 2022 ทาง RedSpin ได้กระแสจาก Lodi X Next Idol จนมีแฟนคลับเพิ่มมากขึ้น แต่เจอโควิดเข้าไปก็แผ่วไปเยอะ แถมยังมีปัญหาจนต้องเสียสมาชิกอย่าง “ฟ้าพราวด์” ไปอีก ต้องรอดูกันว่าจะแก้เกมยังไง

                ด้านอีกหนึ่งข่าวใหญ่ประจำปีนี้คือการถือกำเนิดขึ้นมาของ “สมาคมการค้าธุรกิจไอดอลหญิง” (Female Idol Trade Association : FITA) ที่มีวัตถุประสงค์อยากเสริมสร้างและร่วมผลักดันวงการไอดอลในไทย ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่า บทบาทของ FITA ต่อวงการไอดอลไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไรบ้าง?

                นอกจากนั้นยังมีซีรีส์ตีแผ่ด้านมืดวงไอดอล “เดอะ เดบิวต์..อวสานไอดอล” ที่ขนดาราดังอย่าง “พลอยไพลิน-เชอรีน-เมโกะ-นารา-ปั๋น-ฟิล์ม-แคท-จ๋อมแจ๋ม” มารับบทวงไอดอลกรุ๊ป Newtype ที่สร้างความฮือฮาให้กับแฟน ๆ เป็นอย่างมากตอนเปิดตัว ก่อนตามมาด้วยกระแสดราม่าร้อนแรงของกลุ่มแฟนคลับ BNK48 และ CGM48 ที่ต้องการให้แบนซีรีส์เรื่องนี้ เนื่องจากหลาย ๆ ส่วนในซีรีส์มีการลอกเลียนบางเหตุการณ์จริงของวง48ไทย ซึ่งซื้อลิขสิทธิ์มาจากญี่ปุ่น

                พูดถึง BNK48 และ CGM48 แล้ว ก็มาดูความเป็นไปในปีนี้ของวงไอดอลขวัญใจชาวไทยกัน ก็ถือว่าได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากโควิด กิจกรรมต่าง ๆ ต้องงดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแสดงโชว์ที่เธียเตอร์, งานจับมือ, งานทูชอต, งานแสดง-งานโชว์ตัวต่าง ๆ แต่ก็ยังมีโปรเจคต์ที่น่าสนใจออกมาอย่าง Indy Camp, 48TH GAME CASTER, Music Box From Home 2021 รวมทั้งการออกซิงเกิ้ลเพลง Warota People, Eien Pressure, ภาพยนตร์ “ห้าวเป้งอย่าแกงน้อง” และช่วงปลายปีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้นอยู่พักหนึ่ง ก็ได้มีการจัดงานทูชอต งานจับมือ วางขายโฟโต้เซตชุดใหม่ริมสระว่ายน้ำที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับ “แฟนมีตชราไลน์” แต่เมื่อปลายปีโควิดทำท่าจะระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง มีเมมเบอร์ติดเชื้อ ทำให้งานต่าง ๆ ถูกเลื่อนออกไปทั้งหมด อย่างไรก็ดี ทางวงได้ประกาศโปรเจคท์ใหญ่ในปีหน้า คือการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ที่สุดของ 48กรุ๊ป ที่น่าจะสร้างสีสันให้กับวงการไอดอลไทยได้เป็นอย่างดี

                ในส่วนของปีหน้า 2022 ช่วงต้นปีคาดการณ์ว่า การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน อาจส่งผลกระทบต่อวงการไอดอลอีกครั้ง กว่าจะคลี่คลายคงเป็นช่วงสงกรานต์หรือกลางปีเลย ก็ต้องเอาใจช่วยวงไอดอลทุกวงให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปให้ได้ วิธีการเอาตัวรอดคงไม่แตกต่างจากปีนี้ นั่นคือหันไปทำกิจกรรมออนไลน์ เพื่อหารายได้เข้ามาจุนเจือวงให้อยู่รอดปลอดภัยต่อไปให้ได้

                ก็ได้แต่หวังว่าการคาดการณ์จะไม่เป็นจริง เพื่อให้กิจกรรมทุกอย่างยังดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง เพราะถ้าต้องหยุดกันไปอีกหลายเดือน ไม่รู้ว่าจะมีวงไหนแบกภาระเอาตัวรอดไปจนถึงตอนนั้นได้บ้าง

                ขอเอาใจช่วยวงไอดอลทุกวงครับ.

พี่เช Teen Club, Special Thank : SMK