นายเจียง ไจ้ตง เอกอัครราชทูตจีนประจำลาว ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัว เมื่อไม่นานมานี้ว่า หลังจากทางรถไฟจีน-ลาว เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป้าหมายสำคัญสูงสุดในปัจจุบัน ได้แก่ การดำเนินงาน และการบำรุงรักษาทางรถไฟอย่างมีประสิทธิภาพ ในฐานะหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนและลาวมุ่งร่วมกันสรรสร้าง แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ และสร้างโอกาสอย่างกว้างขวาง ซึ่งทางรถไฟจีน-ลาว เป็นหมุดหมายสำคัญ ด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานยุคใหม่ในลาว ทำให้ประวัติศาสตร์การเป็นประเทศที่ไม่มีทางรถไฟสิ้นสุดลง

เอกอัครราชทูตกล่าวต่อไปว่า ภารกิจเร่งด่วนหลังจากทางรถไฟเปิดให้บริการ คือ การดำเนินงานและการบำรุงทางรถไฟให้ดี พร้อมเสริมสร้างมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการด้านความมั่นคง เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

New China TV

ขณะเดียวกัน นายเจียงกล่าวกระตุ้นให้ทั้งสองฝ่ายเร่งกระบวนการพัฒนาพื้นที่ ตามแนวเส้นทางรถไฟอย่างรอบด้าน เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นประโยชน์และยั่งยืนโดยเร็ว นอกจากนี้ จีนและลาวควรเดินหน้าเชื่อมต่อกับทางรถไฟของไทย ผลักดันการสร้างเครือข่ายทางรถไฟทรานส์เอเชีย รวมถึงบูรณาการเข้ากับระเบียงการค้าทางบก-ทะเล ระหว่างประเทศสายใหม่ และนอกจากสร้างประโยชน์จากทางรถไฟจีน-ลาวแล้ว จีนและลาวควรเร่งกระบวนการของแผนการพัฒนาโลก (จีดีอี) ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งเสนอไป เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาด้วย

โดยฝ่ายจีนจะประสานงานกับหน่วยงานรัฐลาว เพื่อแสวงหาภาคส่วนและโครงการหลัก ๆ ที่สามารถสร้างความร่วมมือกันได้ พร้อมผนึกกำลังระหว่างแผนการพัฒนาโลก เข้ากับแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อช่วยสร้างประชาคมการพัฒนาระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน และยกระดับศักยภาพการพัฒนาตนเองของลาว

New China TV

อนึ่ง นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าผลิตภัณฑ์การขนส่งทางรางของจีนไม่เพียงมีประสิทธิภาพ คุณภาพ และความสะอาด แต่การออกแบบยังเรียบง่ายและทันสมัยด้วย โดยโครงการรถไฟใต้ดินของไทยได้ ใช้ขบวนรถไฟและระบบควบคุมของจีนเป็นจำนวนมาก โดยส่วนตัวจึงมีความหวังว่า จีนและไทยจะสามารถกระชับความร่วมมือด้านการขนส่งทางรางให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในอนาคต และจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนเชิงลึกในด้านนี้ รวมถึงหวังว่า จีนจะสามารถช่วยไทยสร้างโครงข่ายทางรถไฟที่มีประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และความทันสมัยยิ่งขึ้น

สำหรับบริการรถไฟจีน-ลาวนั้น เป็นทางรถไฟระบบไฟฟ้าที่รองรับทั้งผู้โดยสารและสินค้า มีระยะทางรวม 1,035 กิโลเมตร เชื่อมต่อนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เข้ากับนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว นับเป็นการเชื่อมต่อแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน เข้ากับแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาของลาว ที่มุ่งพลิกโฉมตนเองจากประเทศซึ่งไม่มีทางออกสู่ทะเลโดยตรง สู่การเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อด้านการเดินทาง และการขนส่งสินค้าทางบก.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES