ทั้งนี้ ศาลฎีกาของเกาหลีใต้มีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ ให้อดีตผู้นำหญิงรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ปรับเงินและริบทรัพย์สินรวม 21,500 ล้านวอน (ราว 606.85 ล้านบาท) จากความผิดในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบและรับสินบน นอกจากนี้ เธอยังมีความผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่งศาลสูงสุดพิพากษายืน บทลงโทษจำคุก 2 ปี หมายความว่าเธอต้องรับโทษนานถึง 22 ปี

น.ส. ปาร์ค กึน-เฮ ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2556 กลายเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศเช่นกัน ซึ่งถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติถอดถอนเมื่อเดือน ธ.ค. 2559 และศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อเดือน มี.ค. 2560 รับรองมติดังกล่าว ส่งผลให้เธอต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นทางการตั้งแต่ตอนนั้น และศาลชั้นต้นพิพากษาบทลงโทษจำคุก เมื่อเดือน เม.ย. 2561

ขณะที่นายปาร์ค บอม-คเย รมว.ยุติธรรมของเกาหลีใต้ กล่าวถึงกรณีของอดีตผู้นำหญิง ว่าเป็นความประสงค์ของผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ในการสร้างความสมานฉันท์ และการก้าวข้ามผ่านอดีตอันเลวร้ายและเจ็บปวด และให้โอกาสเธอเพื่อเริ่มต้นใหม่ นอกจากนั้น ยังมีเรื่องของปัญหาสุขภาพที่ทรุดโทรมของ น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ซึ่งเฉพาะปีนี้เข้าโรงพยาบาลแล้ว 3 ครั้ง

ด้านนายยู ยอง-ฮา ทนายความของอดีตผู้นำหญิงเกาหลีใต้ กล่าวว่า ลูกความมีความสำนึกผิดต่อการกระทำของตัวเอง และขอโทษอย่างจริงใจสูงสุดกับทุกสิ่งที่ผ่านมา พร้อมทั้งชื่นชมและขอบคุณผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ซึ่งสามารถ “ก้าวข้ามผ่านการตัดสินใจบนความยากลำบากใจ” เนื่องจากนายมุน แจ-อิน ประกาศนับตั้งแต่รับตำแหน่ง ว่าจะไม่มีทางให้อภัยโทษบุคคลใดก็ตาม ซึ่งต้องคดีคอร์รัปชั่น

Arirang News

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การอยู่ในเรือนจำของน.ส.ปาร์ค กึน-เฮ “เป็นประเด็นร้อน” ทางการเมืองของเกาหลีใต้ ที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยกทางสังคมมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเปิดฉากการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการลงคะแนนกันในวันที่ 9 มี.ค. 2565

ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวเกาหลีใต้ ในรอบสัปดาห์ล่าสุด ก่อนมีการประกาศอภัยโทษให้แก่อดีตผู้นำหญิง ปรากฏว่า 48% คัดค้านการให้อภัยโทษแก่น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ และนายอี มยอง-บัค อดีตประธานาธิบดีอีกคนซึ่งต้องโทษคุมขังในคดีคอร์รัปชั่นเช่นกัน แต่เป็นสถิติที่ลดลงจากประมาณ 60% ตามผลการสำรวจเมื่อช่วงต้นปีนี้

เป็นเรื่องที่ต้องจับตากันต่ออย่างใกล้ชิด ว่าการได้รับอิสรภาพของน.ส.ปาร์ค กึน-เฮ จะส่งผลมากน้อยเพียงใด ต่อศึกเลือกตั้งผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ เพื่อเฟ้นหาผู้รับตำแหน่งต่อจากนายมุน แจ-อิน เนื่องจากผู้สมัครของพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน กับพรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นแกนนำฝ่านค้าน และอดีตผู้นำหญิงยังคงเป็นสมาชิกพรรคนี้ มีคะแนนนิยมคู่คี่สูสีกันอย่างมาก.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP