นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเอส ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันระดมความคิด ซึ่งประเด็นสำคัญ ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฉบับนี้ จะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต พร้อมทั้งเร่งการยกระดับ คุณภาพชีวิตและลดความเหลี่อมล้ำในสังคม โดยเฉพาะการพัฒนากำลังคน ด้วยการเพิ่มทักษะด้านดิจิทัล ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในการใช้ เทคโนโลยีดิจิทัล อย่างมั่นคงปลอดภัย

“การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวง ได้ร่วมกันระดมความคิด หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันพิจารณาประเด็นสำคัญ ในการจัดทำยุทธศาสตร์กระทรวงฯ และข้อมูลโครงการสำคัญที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ รวมถึงกำหนดแนวทาง ในการทำงานที่เชื่อมโยงสอดประสานระหว่างกัน เพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ พัฒนากำลังคนโดยใช้ประโยชน์จากดิจิทัล”

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับเนื้อหาการประชุม เป็นการทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงฯ ตามนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วย การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กับ ภารกิจ และแผนงาน โครงการที่สำคัญ ของกระทรวงฯ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วในด้านต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการพิจารณา ถึงแผนที่กระทรวงฯ จะดำเนินการต่อไปด้วย.