เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เวลา 16.00 น. กลุ่มนักเรียนในนาม ‘นักเรียนเลว’ ได้นำ ‘คู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน’ มอบให้แก่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ ศธ. ซึ่งเป็นหนังสือดังกล่าวรวบรวมความรู้เรื่องสิทธิที่นักเรียนมีปัญหาในโรงเรียน และวิธีการพิทักษ์สิทธิให้ไปกระทรวงฯ อ่าน เพื่อที่กระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการออกนโยบายและดูแลระบบการศึกษา จะทำให้โรงเรียนเป็นที่ที่ปลอดภัย และแก้ไขกฎระเบียบให้เคารพความเป็นมนุษย์ของเด็กๆ เพื่อทำให้โรงเรียนเป็นที่ปลอดภัยและเหมาะแก่การเรียนรู้อย่างแท้จริง

โดยกลุ่มนักเรียนได้จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการอ่านเนื้อหาในคู่มือเอาตัวรอด เช่น สิทธิในร่างกายของตนเอง โดยทุกคนมีสิทธิในร่างกายของตัวเอง เช่น การแต่งตัว ทรงผมนักเรียน และเพศตามที่ต้องการ สิทธิเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก โดยมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นสามารถเข้าร่วมหรือจัดการชุมนุมได้ เป็นต้น ทั้งนี้สถานศึกษาต้องหยุดระบอบอำนาจนิยมด้วยการลงโทษแบบรุนแรง ล่วงละเมิดทางเพศ ยึดหรือรับสิ่งของแล้วไม่คืน ไถผมกล้อนผม บังคับข่มขู่นักเรียนทำสิ่งที่ไม่ยินยอม และห้ามวิจารณ์โรงเรียน

ทั้งนี้ตัวแทนนักเรียนเลว กล่าวว่า อยากให้ ศธ.ได้ให้ความสำคัญกับกับสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่นักเรียนทุกคนควรได้รับ และ ศธ.จะต้องตระหนักกับเรื่องนี้ให้มากและ ศธ.ต้องรับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่าน น.ส.ตรีนุช ยังไม่มีการขับเคลื่อนเรื่องสิทธินักเรียนอย่างจริงจัง แต่กลับมอบของขวัญเรื่องการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมทางการศึกษา ซึ่งพวกเรามองว่าการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำมันคือหน้าที่ของ ศธ.ที่ต้องทำอยู่แล้ว โดยของขวัญลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเหมือนเป็นการทำบุญให้เด็กมากกว่า