กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้คัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ วธ. และมอบรางวัล “วัฒนคุณาธร” ประจำปี 2564 โดยหนึ่งในนักเรียนที่ได้รับรางวัล “วัฒนคุณาธร” ประจำปี 2564 คือ น.ส.ชนิกานต์ แซ่คู หรือ “เนิร์ส” นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนหนองแค “สรกิจพิทยา” อ.หนองแค จ.สระบุรี  

“เนิร์ส” เป็นสมาชิกของ “ชมรมโขน” โรงเรียนหนองแค “สรกิจพิทยา” ซึ่งมีสมาชิกเป็นนักเรียนชั้น ม.1-6 ทั้งหมด 20 คน โดยมีครูณัฐพงศ์ ฉัตรเกษ อาจารย์สอนนาฏศิลป์ เป็นผู้สอนและดูแลชมรมโขน ทั้งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก นายทวน เที่ยงเจริญ อดีต ผอ.โรงเรียน และ นายมนูญ ชัยสูงเนิน ผอ.โรงเรียนคนปัจจุบัน 

โดยชมรมโขน โรงเรียนหนองแค “สรกิจพิทยา” ได้ไปแสดงโขนในงานต่างๆ ตามที่โรงเรียนได้รับเชิญ และเป็นวิทยากรฝึกหัดโขนให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนกลั่นวิทยา ใน โครงการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปะการแสดงนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย รวมทั้งได้ร่วมจัดทำ สื่อวีดิทัศน์รณรงค์ ประชาสัมพันธ์การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการประกวดการต่อต้านทุจริตผ่านศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ประจำปี 2563 ของ ศูนย์ปฏิบัติการและป้องกันการทุจริต วธ. ด้วย  

น.ส.ชนิกานต์ แซ่คู 

น.ส.ชนิกานต์ แซ่คู หรือ “เนิร์ส” เล่าว่า  เริ่มสนใจการแสดงโขนตอนอยู่ชั้น ม.1 ในปี 2561 โรงเรียนพาไปดูการแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” ที่โรงละครแห่งชาติ รู้สึกประทับใจมากทั้งเครื่องแต่งกายและการแสดงที่มีความสวยงาม สร้างแรงบันดาลใจให้เรียนรู้และฝึกหัดแสดงโขนอย่างจริงจังทั้งดูจากยูทูบ และสมัครเข้าเป็นสมาชิกชมรมโขนโดยได้รับการสอนจากครูณัฐพงศ์ และได้รับเลือกให้เล่นเป็นตัวยักษ์ ต่อมาได้เล่นเป็นตัวลิงด้วย ใช้เวลาฝึกหัดด้านร่างกาย ท่วงท่าการแสดงโขน 3-4 เดือนก็ออกแสดงได้ และนอกจากการแสดงโขนแล้ว ยังชอบอ่านและสะสมหนังสือวรรณคดีไทย เช่น ลิลิตพระลอ หนังสือพระราชนิพนธ์และบทละครรามเกียรติ์ในรัชกาลที่ 1 รัชกาลที่ 2 และรัชกาลที่ 6 พระอภัยมณี มัทนะพาธา เป็นต้น และได้ไปแข่งขันพินิจวรรณคดีระดับชั้นม.1-ม.3 ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 69 ในปี 2562 ได้รับรางวัลชนะเลิศเกียรติบัตรรางวัลเหรียญทอง อีกยังสนใจหัดเล่นดนตรีไทย เช่น ฆ้อง ระนาด โดยเข้าไปเรียนกับครูสาทิศ ใสสนิท ครูผู้ดูแลชมรมดนตรีของโรงเรียนด้วย  

“ดีใจที่ได้รับรางวัล “วัฒนคุณาธร” จาก วธ. เพราะชอบความเป็นไทยทั้งโขน วรรณคดีและดนตรีไทย มีความประณีต สวยงาม อย่างโขนมีเครื่องแต่งกายงดงาม ท่วงท่าการแสดงอ่อนช้อย วรรณคดีแสดงถึงภาษาไทยที่งดงาม สละสลวยและดนตรีไทยมีความไพเราะ มีเอกลักษณ์เฉพาะ อยากมีส่วนร่วมอนุรักษ์สิ่งเหล่านี้ไว้” เนิร์ส บอกอย่างภูมิใจ  

โรงเรียนหนองแค “สรกิจพิทยา” จ.สระบุรี เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ปลูกฝังให้นักเรียนได้เรียนรู้และอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมความเป็นไทย “Soft Power” ผ่านกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างน่าชื่นชม….

………………………………………..

คอลัมน์ : กระดานดำ