ผู้ชายเมื่อย่างเข้าสู่วัย 40 บวก จะเริ่มพบว่ากล้ามเนื้อทั่วร่างกายอ่อนนุ่มปวกเปียก เป็นผลมาจากฮอร์โมนชายที่ลดลงตามวัย โรคยอดฮิตที่พบได้บ่อย เช่น

ความดันสูงที่ต้องทานยาสม่ำเสมอ ปกติคนไข้จะเข้าใจผิด มีความดันสูงทานยาแล้วความดันโลหิตจะปกติได้ แล้วไม่จำเป็นต้องทานยาลดความดันต่อเนื่อง ส่วนมากจะหยุดทานเอง ทำให้เส้นโลหิตแตกหรืออุดตันในสมองเกิดเป็นอัมพาตได้ เลยอดเตะปี๊บ

โรคเบาหวาน จะมีน้ำตาลในเลือดสูงแบบเห็นชัดคือ ปัสสาวะบ่อย น้ำหนักลดลง ผอม ก็ยอมรับโดยดี แต่ถ้าเป็นเบาหวานที่แอบแฝงจะไม่มีอาการเลย เป็นเช่นคนปกติ แต่ตรวจเลือดแบบพิเศษโดยไม่ต้องอดอาหารจะสะดวกที่สุด คือตรวจน้ำตาลสะสมทานอาหารปกติ แล้วเดินไปที่โรงพยาบาลหรือคลินิกขอตรวจเลือดเบาหวานแอบแฝงก็เจาะได้ทันที น้ำตาลที่พบคือน้ำตาลที่เคลือบอยู่ที่เม็ดเลือดแดง ไม่ใช่น้ำตาลที่อยู่ในน้ำเลือด การตรวจแบบพิเศษ จะฟ้องได้เลยว่า คุณแอบทานน้ำตาลมากกว่าที่แพทย์ควบคุมอยู่หรือไม่

ผู้ที่ตรวจรักษาเบาหวานแบบงดอาหารหลังเที่ยงคืนบ่อย ๆ จะระวังตัวเวลานัดพบแพทย์ เพื่อเจาะเลือด ก็จะลดอาหารหวานลดข้าวต้มหลังเที่ยงคืน ลดทุกอย่างอยู่ 1-2 วันก่อนไปพบแพทย์ ทีนี้พอตรวจเลือด ผลที่มาก็ดีมาก แพทย์ก็พอใจค่าน้ำตาลไม่สูง นี่คือการลดอาหาร เพื่อหลอกหมอและหลอกตัวเอง พฤติกรรมแบบนี้ไม่ดีเลย ปริมาณน้ำตาลที่มากไปจะไปทำลายเส้นเลือดฝอยและเส้นประสาท จนอ่อนตัวเลยเตะปี๊บไม่ดัง ไตก็จะบกพร่องได้

ทางแก้ไข คือหมั่นลดอาหารอย่างที่แพทย์เบาหวานแนะนำและเดินออกกำลังกายบ่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องวิ่ง ใช้เดินเอาก็พอ รำมวยจีนก็ได้ เป็นประโยชน์มาก ให้ได้เหงื่อ หรือลีลาศที่สวนลุมพินี ก็เป็นวิธีออกกำลังเบา ๆ ที่ได้ผล ควบคุมปริมาณอาหารประเภท เนื้อ หมู ไก่ ให้น้อยลง ทานปลาแทนจะดีที่สุด ปลา ผัก ออกกำลังสม่ำเสมอ แพทย์ช่วยรักษาคุมน้ำตาลให้ปกติจะช่วยให้เส้นเลือดที่ตีบตันเริ่มขยายตัวได้ ถ้าฟิตแต่ยังเตะปี๊บไม่ดัง ต้องเข้าพบแพทย์เพื่อฟื้นฟูความแข็งแรงทางเพศต่อไป ส่วนทางกายต้องตรวจสุขภาพตามแพทย์นัดสม่ำเสมอ การพบแพทย์ฟื้นฟูการแข็งตัวทางเพศไม่ใช่สิ่งที่น่าอายเลย กลับพบว่าได้ความแข็งแรงเท่าหนุ่มวัย 20 กลับคืนมา ภายใน 2 อาทิตย์.

————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม