สำหรับวันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 ….จะเป็นรายการลับลวงพราง หรือรายการหลอกลิ้นปลิ้นตาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง “พปชร.” กับ “ปชป.” ในศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ภาคใต้ 2 จังหวัด จ.สงขลา เขต 6 และ จ.ชุมพร เขต 1 … ขุนพล “ปชป.” ปักษ์ใต้หลายคนออกมาโยนหินถามทางมารยาททางการเมือง  ในฐานะร่วมรัฐบาลจะไม่เป็นพื้นที่กระสุนตกให้พรรคฝ่ายค้านถล่มนโยบายลดแลกแจกแถมจากเงินกู้  ในสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นัดล้างตา หลัง  “ปชป.”ต้องเสียมวยสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช ฐานกำลังหลักของ ใครก็รู้ว่าเป็นฝีมือของ “ผู้กองธรรมนัส” เลขาธิการ “พชปร.” ล้วนๆ

งานนี้จะพิสูจน์ฝีไม้ลายมือว่ากระแส กระสุนดินดำของใครจะแม่นกว่ากันระหว่างแชมป์เก่า “ปชป.” กับผู้ท้าชิง “พปชร.” วัดฝีมือกันจะๆ ระหว่างขุนพล “ปชป.”อย่าง ถาวร เสนเนียม หรือแม้แต่ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ แคนดิเดตนายกฯ กับขุนพล พปชร. อย่าง “ผู้กองธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่าใครจะเหนือกว่ากัน .. “บิ๊กป้อม”+“บิ๊กตู่” รอดูผลงานหน่วยทะลุทะลวงฟันชิมลางศึกเลือกตั้งใหญ่ว่าจะยึดฐานหลักของ “ปชป.” ได้ขนาดไหน

ดูตามกติกาใหม่เลือกตั้งบัตร 2 ใบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100+ส.ส.เขต 400 พรรคใหญ่จะได้เปรียบพรรคขนาดกลางพรรคเล็ก มีโอกาสที่จะลดน้อยถอยลงหรือสูญพันธุ์ไปเลย…สองขั้วใหญ่ที่จะให้ประชาชนตัดสินใจเลือกข้าง จะเป็นฐานอำนาจเก่าจาก “นอมินีทักษิณ” เพื่อไทย กับฐานอำนาจใหม่ที่ต่อยอดมาจาก คสช. ถึง “พปชร.” ส่วนพรรคขนาดกลางอย่างภูมิใจไทย หรือ “ปชป.” คงต้องใช้พลังดูดแถมพกด้วยกล้วยหรือเค้กให้กับ ส.ส.รุ่นเก๋า มือฉมังการเมืองเข้าร่วมกลุ่มด้วย…

สนามเลือกตั้ง ส.ส. ที่ จ.กาฬสินธุ์… น่าจับตามอง ฐานเสียงหลักเป็นของ “นอมอนีทักษิณ” มาตลอด นับจาก “ไทยรักไทย-พลังประชาชน” และ “เพื่อไทย” จะมีคู่ต่อสู้ก็เพียงผู้สมัครบางเขตของ “ภูมิใจไทย” และ “พลังประชารัฐ” ที่เป็นคะแนนจากผู้สมัครที่ประชาชนชื่นชอบเท่านั้น กระแสนิยมของพรรคยังอยู่กับทักษิณ… เลือกตั้ง ส.ส.ตามกติกาบัตรใบเดียวจำนวน ส.ส.เขตที่ลดลงจาก 6 คนเหลือ 5 คน คราวที่แล้ว จึงทำให้ “เพื่อไทย” ยึดพื้นที่ ส.ส. ได้ทั้งหมด 5 เขต

แต่เมื่อกติกาใหม่ จ.กาฬสินธุ์ จะได้ ส.ส.เพิ่มเป็น 6 คน 6 เขต…ดูตามฟอร์มของคู่ชิงจะมีเพียง 3 พรรค คือ “เพื่อไทย” , “พปชร.” และ  “ภูมิใจไทย”  เขต 1 จะเป็นคู่ปรับเก่าฐานเสียงหลัก อ.เมือง ระหว่างแชมป์เก่า “เพื่อไทย” กับ “ภูมิใจไทย” ส่วน เขต 2 คะแนนหลัก อ.ยางตลาด จะเป็นคู่ชิงระหว่างแชมป์เก่า “เพื่อไทย” กับ “ภูมิใจไทย” ที่จะมีตัวสอดแทรกจาก “พปชร.” ขณะที่ เขต 3 ฐานหลัก อ.ห้วยเม็ก ,อ.หนองกุงศรี แชมป์เก่า “เพื่อไทย” กับ “พปชร.”  ทางด้าน เขต 4 ฐานหลัก อ.สมเด็จ แชมป์เก่า “เพื่อไทย” ที่ไร้คู่แข่ง ในส่วน เขต 5 ฐานเสียงหลัก อ.กมลาไสย, อ.ดอนจาน จะเป็นเขตใหม่ที่เคยเป็นฐานเสียงของตระกูลวรามิตร สายโรงสี กับ ตระกูลศรีธเรศ และ เขต 6 ฐานคะแนนหลักแชมป์เก่า “เพื่อไทย” ที่ยังไร้คู่แข่ง  บรรทัดนี้ต้องบอกว่า เขต 5 จึงเป็นพื้นที่น่าจับตาดูว่า พรรคใดจะปักธงชัยในพื้นที่เขตใหม่ที่เพิ่มขึ้น ระหว่าง “เพื่อไทย” กับ “พปชร.” สองพรรคใหญ่ที่ต่างขั้วกัน

@ เทศกาลคาวบอยฯ .…พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงษ์ อดีต ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ในฐานะที่ปรึกษา ผวจ.กาฬสินธุ์ ร่วมเปิดงาน “เทศกาลคาวบอย  นายฮ้อยเมืองดอกจาน”ครั้งที่ 1 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอดอนจาน มี ผู้ว่าฯทรงพล ใจกริ่ม เป็นประธาน มีท่านนายอำเภอดอนจาน พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์พ่อค้าประชาชน ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่มาให้การต้อนรับร่วมงานจำนวนมาก 

@ กีฬาสานสัมพันธ์….เร็วๆ นี้ ที่สนามกีฬากรุงเทพมหานคร ศูนย์กีฬาเยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เป็นประธานปิดการแข่งขัน “ฟุตบอลรายการ เฟรนลี่ คัพ ครั้งที่ 1” และเป็นผู้แทนมอบถ้วยรางวัลรางวัลชนะเลิศของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อกระชับมิตรและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานต่างๆทั้ งภาครัฐและเอกชน โดยมี ชีพ น้อมเศียร ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์ , ชะไมพร โชติมาโนช ผอ.สำนักการขนส่งผู้โดยสาร , ชัยรัตน์ พรสวัสดิ์ ผอ.กองตรวจการขนส่งทางบก ,เสกสม อัครพันธุ์ ผอ.สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ร่วมเป็นเกียรติ

@ ให้โอวาท….พล.อ.จีรัชญ์ บุญชญา ผบ.นทพ.กองบัญชาการกองทัพไทย ตรวจเยี่ยมกำลังพลของสำนักงานพัฒนาภาค 2 อ.เมือง จ.อุดรธานี และให้โอวาทกำลังพล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าประสงค์ตามนโยบาลของผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยมี พล.ต.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผอ.สำนักงานพัฒนาภาค 2 ให้การต้อนรับ @ เชิดชูเกียรติ….นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรให้กับ อรทัย หมื่นศรี ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นหมอดินอาสาดีเด่น ด้านศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินผู้เป็นแบบอย่างในการพัฒนาทรัพยากรดินให้เห็นผลในเชิงประจักษ์ ที่สถานีพัฒนาที่ดินอุดรธานี

@ มหกรรมสินค้า…. วิบูรณ์ แววบัณฑิต รอง ผวจ.น่าน เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมแสดงสินค้าและเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย กลุ่มอิงฟ้าล้านนาตะวันออก (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี โดยมี จำรัส กังน้อย รอง ผวจ.อุดรธานี กล่าวต้อนรับและร่วมกิจกรรม @  ศึกษาดูงาน….สวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานอาวุโสหอการค้า จ.อุดรธานี ธนภร พูลเพิ่ม ผอ.ททท.สำนักงานอุดรธานี และผู้บริหารเทศบาลนครอุดรธานี ให้การต้อนรับ ธเนศ วรศรัณย์ กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานโครงการท่องเที่ยวนคราธานีกับโมเดลอารมณ์ดีมีความสุข อย่างสร้างสรรค์ (เส้นทางอุดรธานี-หนองคาย) ที่พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี

@ แนะนำบริการ.…สุเทพ  มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย สมิง  ยิ้มศิริ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น และ ธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องข้อแนะนำบริการส่งเสริมธุรกิจจากเทศบาลและท้องถิ่น ตามโครงการต้อนรับธุรกิจจดใหม่ ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งหอการค้าขอนแก่นได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น  โดยมีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยกลุ่มนิติบุคคลที่จดทะเบียนใหม่ในปี 2564 และผู้จดทะเบียนพาณิชย์กับเทศบาลนครขอนแก่น  รวมทั้งผู้ที่สนใจด้านธุรกิจ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง @ ห่วงใย….ชินกร  แก่นคง นายอำเภอพระยืน จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พัฒนาการอำเภอพระยืน นำผู้บริหาร อปท.และผู้นำชุมชน  ออกเยี่ยมผู้ยากไร้ ยากจน และด้อยโอกาส (กลุ่มเปราะบาง) ตามโครงการ “คนพระยืนไม่ทิ้งกัน” ในเขต อ.พระยืน พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพและสำรวจข้อมูลและความต้องการเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป

@ ลานวัฒนธรรม….พันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดลานวัฒนธรรมสร้างสรรค์จังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เครือข่ายวัฒนธรรมฯ ขับเคลื่อนการดำเนินงานโดยแนวความคิด “สร้างเศรษฐกิจวัฒนธรรมใหม่ สร้างรายได้เสริมคุณค่าพัฒนาสังคม” และในด้านหน่วยงาน การพัฒนาบุคลากรให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ @ บรรเทาทุกข์…. พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล  นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ  พร้อมด้วย วินัย  ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ และ ทวีชาติ ติตะปัญ ประธานสภา ทต.พระลับ นำคณะผู้บริหารเทศบาล ฯ  ,สมาชิกสภาเทศบาล  ,หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่มอบเงินสนับสนุนและถุงยังชีพให้กับผู้ยากไร้ในเขต ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น  เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือจัดสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้ยากไร้ ต่อไป

@ ไม่ควรพลาด….ยังมีเวลาจากวันนี้ถึงวันที่ 26 ธ.ค.2564 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น ศิวพร ฉั่วสวัสดิ ผวจ.หนองบัวลำภู ยกผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีของดีของเด่น ทั้งผ้าพื้นเมือง อาหารในงาน “แพรพรรณลุ่มภู สู่สากล Ep.4” งานนี้ เสฏฐชัย  ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู  บอกต่อชิมช้อปสนุกชัวร์ @ ชวนท่องเที่ยว…. ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู ผู้ไม่เคยทิ้งพื้นที่ร่วมกิจกรรม รับฟังปัญหา เพื่อนำมาขับเคลื่อนและสานต่อ ล่าสุดเชิญไปเที่ยวชม “หนาวนี่ที่หนองบัวลำภู” สัมผัสอากาศที่เย็นสบายและความสวยงามบนแหล่งท่องเที่ยวภูพานน้อย @ เตรียมสร้าง…. สอาด ประจันพล ผอ.แขวงทางหลวงหนองบัวลำภู แจ้งข่าวว่า เตรียมสร้างสะพานลอย ด้านหน้าโรงเรียนบ้านนาดีคุรุราษฎร์บำรุง อำเภอศรีบุญเรือง แล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร ฝาก วิเชียร อดทน ผอ.โรงเรียนฯ ใจเย็นๆ @ ชื่นชม…. ผู้หมวดรักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอนากลาง เมื่อเสร็จภารกิจจะลงพื้นที่พบชาวบ้าน ไม่เว้นแม่พระสงฆ์องค์เจ้าเพื่อรับปัญหานำมาสู่การแก้ไข เช่นเดียวกัน ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ตั้งหน้าตั้งตาเข้าวัด ฟังธรรม และช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบเคราะห์กรรมในพื้นที่ เห็นภาพแห่งการทำงานแล้วชาวบ้านขอชมเชย

@ ศิษย์เก่าผู้ใจบุญ….วิชัย  ปุรัน ผอ.โรงเรียนเลยพิทยาคม จ.เลย รับมอบเงิน 100,000 บาท จาก นฤพนธ์  พุทธิมา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดิร์น เทจ จำกัด ในฐานะศิษย์เก่าโรงเลยพิทยาคม พร้อมคณะผู้บริหาร บริษัทสร้างบ้าน 54 สาขาทั่วประเทศ เพื่อมอบทุนแก่นักเรียน ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โรงเรียนเลยพิทยาคม จำนวน 50 คน ทุนละ 2,000 บาท ที่อาคาร 25 ปี เลยพิทยาคม จังหวัดเลย (นอกจากนี้ ยังมอบทุนที่โรงเรียนเมืองเลย 150,000 บาท โรงเรียนบ้านก้างปลา ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมืองเลย 50,000 บาท และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย 100,000 บาท รวมยอดบริจาค 400,000 บาท)

@ เกษตรจัดเต็ม.…ชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม เป็นประธานจัดกิจกรรมโครงการบริการจังหวัดเคลื่อนที่แบบบูรณาการฯ เพื่อนำบริการของหน่วยงานราชการมาให้กับบริการประชาชนในพื้นที่ ให้กับประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่อำเภอวังยาง ทั้งนี้ยังให้คำแนะนำด้านการเกษตรต่างๆแบบจัดเต็ม ที่โรงเรียนบ้านโคกศรีมิตรภาพ ที่ 87 หมู่ 4 ต.โคกสี อ.วังยาง จ.นครพนม

@ สุดต๊าซ!!…..เมื่ออาชีวะอุดรธานี จับมือสถาบัน Finn และ World Reward Solution พัฒนานักศึกษาสมรรถนะสูง สู่อาชีพบัตเลอร์ โดย ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ลงนามร่วมมือกับ กวิน พันธ์ประสิทธิเวช  กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งสถาบัน Finn School of Business and Tourism ร่วมพัฒนาหลักสูตรควบคู่กับสถาบัน เพื่อให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะ สมรรถนะ กระบวนการคิด และการได้รับองค์ความรู้ที่ทันสมัย สู่ระดับ World Class ซึ่งบัตเลอร์เป็นอาชีพที่กำลังได้รับความนิยมและมีความต้องการสูง ที่จะต้องเป็นผู้ที่มีทักษะด้านการบริการ มีความรู้ทักษะ มารยาททางสังคม มีกระบวนการคิด การแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ที่จะต้องทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าระดับ V.V.I.P และ V.I.P. มีการวางแผน รู้จักคาดการณ์ล่วงหน้า และสังเกตรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เป็นอาชีพที่สร้างรายได้ต่อเดือนระหว่าง 30,000 – 100,000 บาท ที่ยังไม่รวมรายได้พิเศษอื่นๆ

@ แนวทางพัฒนา.… บาทหลวงทินกร เหลือหลาย ผจก.โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์บาทหลวงวีระพงค์โพธิมล เจ้าอาวาสวัดพระวิสุทธิวงค์ บ้านนิรมัย อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร อดีต ผจก.โรงเรียนเซนต์ยอแซฟกาฬสินธุ์ เข้าปรึกษาหารือแนวทางการขยายเครือข่ายผู้ปกครองกับ ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน เพื่อตอบสนองการเรียนอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงวิฤติโควิด-19 บอกทุกวันนี้ทางโรงเรียน ได้เสริมเกราะป้องกันตรวจสุขภาพนักเรียนทั้งขาไปและขากลับพร้อมกับสลับวันคู่ให้นักเรียนมานั่งเรียนภายในห้อง และจะทำการเรียนการสอนควบคู่กับการเปิดข้อมูลข่าวสาร นโยบายดีแบบนี้ก็ผู้ปกครองบอกสบายใจแล้วครับ

@ บอกบุญ….เสริมบุญเก่า สร้างบุญใหม่ ร่วมบุญใหญ่ ได้กุศลแรง ขอเชิญร่วมงานทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารฟอกไตและสุขภาพแบบองค์รวม ที่ รพ.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ วันที่ 25-26 ธันวาคม 2564 แสดงพระธรรมเทศนาโดย ดร.พระครูวินัยธร วรรธนา  ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังษี จังหวัดขอนแก่น ส่วนประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส ทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์

@ ไม่ทิ้งลาย.…สมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการไถกลบตอซังข้าว เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตข้าว  ที่บ้านหนองหว้า ต.นาโพธิ์ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ พร้อมแสดงวิธีการไถกลบพร้อมอธิบายผลดีผลต่างในการใช้ตอซังข้าว ไม่ทิ้งลายอดีตข้าราชการเกษตรเก่าจริงๆ

คำคมปิดท้าย “กตัญญูรู้คุณ คือคุณธรรมอันดับแรก”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน