ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชิด สนชาวไพร ผญบ.หมู่ 11 ต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้นำชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันทำฝายชะลอน้ำ โดยใช้กระสอบทรายกั้นหลายจุด เพื่อที่จะได้กักเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงฤดูแล้ง

นายเชิด กล่าวว่า เมื่อ 3 ปีก่อนชาวบ้านในพื้นที่บ้าน หมู่ 10, หมู่ 11 และ หมู่ 12 เดือดร้อนหนักมากในเรื่องของการที่ไม่มีน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค ตนเองได้เห็นแหล่งน้ำในหมู่บ้านมีหลายสาย จึงได้ทำการประชุมประชมคมกับชาวบ้านในหมู่บ้านและผู้นำชุมชนอีก 2 หมู่บ้าน ว่าจะต้องหาแหล่งน้ำไว้ใช้เพื่อที่จะได้มีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้ง จึงได้ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันทำฝายชะลอน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ฝายอาสา ประปาหมู่บ้าน ฝายหน้าศาลาและฝายน้ำญวน ทั้งนี้พบว่าหลังจากที่เริ่มทำฝายชะลอน้ำแล้วนั้น สถานการณ์ในเรื่องของการขาดแคลนน้ำก็ดีขึ้น จนตนเองและผู้นำรวมทั้งชาวบ้านก็ได้เริ่มวางแผนที่จะทำมาทุกปี เพื่อให้ทุกคนมีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งนี้ หากทั้งตนและชาวบ้านไม่ร่วมมือช่วยกันแบบนี้แล้วคาดว่าอนาคตก็จะไม่มีน้ำใช้อย่างแน่นอน

ด้านนางญาดา ชุมนุมพร้อม ชาวบ้านในพื้นที่บ้านร่องค้อม หมู่ 10 ซึ่งเป็นหมู่บ้านข้างเคียง เปิดเผยว่า การสร้างฝายชะลอน้ำนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องของภัยแล้ง ซึ่งผู้นำทั้ง 3 หมู่บ้านต่างช่วยเหลือในการที่จะทำฝายชะลอน้ำไว้ใช้หน้าแล้งนี้ อีกทั้งยังเป็นการทำให้ธรรมชาติไม่ถูกดัดแปลงเพี้ยนไปจากเดิม เช่น การขุดเจาะบ่อบาดาล ที่อาจจะทำให้พื้นที่ทรุดตัวด้วยเช่นกัน