ในปัจจุบันมีนักวิจัยรายงานว่าความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาการปัสสาวะและโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ มี 4 กลไกของพยาธิสภาพหลักของบริเวณอวัยะเพศ กระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะ คือ มีการลดลงของไนตริกออกไซด์ มีการลดลงของหน้าที่เส้นประสาทและเยื่อบุโพรง (Endothelium) ของหลอดเลือด มีการเปลี่ยนแปลง ของการหดตัวและคลายตัวของกล้ามเนื้อเรียบ มีเลือดแดงมาเลี้ยงน้อยลง ทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลายจากการขาดออกซิเจน นอกจากนี้พบว่าการรับประทานยากลุ่มยับยั้งเอมไซด์พีดีอี-5 สามารถช่วยรักษาทั้งปัญหาการปัสสาวะและโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้พร้อมกัน

ปัจจัยเสี่ยงของปัญหาการปัสสาวะและโรคหย่อนสมรรถภาพเทางเพศซึ่งพบบ่อยคือ โรคอ้วนลงพุง การมีอายุมาก ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน การสูบบุหรี่ โรคซึมเศร้า วิถีชีวิตแบบนั่งนอนมาก และภาวะฮอร์โมนบกพร่อง ทำให้มีคำแนะนำว่าควรมีคำถามคือ ถ้าท่านมีปัญหาการแข็งตัวขององคชาตท่านมีอาการปัญหาของการปัสสาวะหรือไม่ ถ้าท่านมีปัญหาต่อมลูกหมากโต ท่านมีปัญหาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือไม่ ท่านมีความต้องการรักษาปัญหาทั้งสองโรคด้วยยาชนิดเดียวหรือไม่ การรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศและโรคต่อมลูกหมากโตได้แก่ การปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต การรับประทานยา และการผ่าตัด

ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตปัจจัยเสี่ยงบางประการสำหรับต่อมลูกหมากโตและโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นเหมือนกับปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ดังนั้น การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพต่อหัวใจและการออกกำลังกาย อาจสามารถขจัดปัญหาทางเพศได้ ดังนั้นเป็นเรื่องที่สะดวกมากที่รูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีสุขภาพดีต่อหัวใจจะเหมือนกับวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ

นักวิจัยแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปจำนวนมากและเพิ่มปริมาณอาหารจากธรรมชาติในอาหารที่ท่านรับประทาน ปลาแซลมอน ปลาเทราท์ และปลาแมคเคอเรล มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ผักหลายชนิด เช่น บรอกโคลี คะน้า และกะหล่ำดอกนั้นดีต่อต่อมลูกหมาก นอกจากนี้นักวิจัยกล่าวอีกว่าการสื่อสารกับคู่ของท่านเป็นสิ่งสำคัญ ท่านอาจมีแนวโน้มที่จะเก็บความกังวลไว้กับตัวเอง แต่การทำความเข้าใจสภาพของท่านและจัดการกับมันร่วมกันจะดีกว่าสำหรับความสัมพันธ์และสุขภาพของท่าน.

————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล